แนะปชช.จำหน้าไว้ 'เด็กก้าวไกล-ไทยสร้างไทย' โจมตี 'คนละครึ่ง' เมื่อได้เป็นรัฐบาลย่อมไม่ช่วยเหลือ

'อัษฎางค์' ตอก 'เด็กก้าวไกล-ไทยสร้างไทย'โจมตี 'โครงการคนละครึ่ง' แหกปากด่า แบมือรับ ยันเป็นการจัดสรรเงินภาษีเพื่อประโยชน์ต่อสังคม แนะปชช.จำหน้าไว้เมื่อได้เป็นรัฐบาลย่อมไม่ช่วยเหลือเรา

2 ก.พ.2565- จากกรณีนายเท่าภิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความถึง โครงการ คนละครึ่งเฟส 4 ที่ให้ยืนยันสิทธิ์ 1 กพ.เป็นต้นไป จำนวนเงิน 1,200 บาท โดยระบุว่า ภาษีประชาชน ( หาใช่เงินของรัฐบาล หรือประยุทธไม่) ก็ไปกดรับกันได้นะครับ จะช่วยบรรเทาความลำบากจากการบริหารงานของ#รัฐบาลเฮงซวย นี้ได้บ้าง ใครลงทะเบียนใหม่รอวันที่ 10 กพ.นะครับ

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวว่า

“แหกปากด่า แบมือรับ”คือคุณสมบัติพลพรรคสามกีบ
ชาวสามกีบพูดแบบนี้ทุกคน”ไม่ใช่เงินของรัฐบาลหรือเงินของประยุทธ์ เป็นเงินภาษีของเราเอง”
แม่ของผมพูดกับผมหลายครั้งแล้วว่า “เงินภาษีนั้นถ้ารัฐบาลไม่จัดสรรมาให้ ประชาชนจะได้มั้ย”
“ถ้าเขาจะเอาไปซื้อรถถังเรือดำน้ำก็ด่าเขา แต่นี่เขาจัดสรรมาให้เราบรรเทาการติดขัด ในช่วงเวลาที่มีความลำบากในช่วงโควิดระบาด ก็ยังไปด่าเขา”
ผมก็มักจะเสริมคำพูดของแม่ว่า”เผลอๆ ไอ้คนที่พูดนั้น ไม่เคยเสียภาษีด้วยซ้ำ แล้วมันนั้นแหละที่ไม่เคยเสียภาษีและด่ารัฐบาลที่แจกเงิน ก็เป็นคนแรกๆ ที่ลงทะเบียนรับเงิน”
……………………………………………………………………
ผมจะสรุปชัดๆ อีกครั้งสำหรับคนพรรคกร้าวกรายคนนี้ เผื่อว่าจะเป็นนักการเมือง ที่ไม่เคยมีความรู้เกี่ยวกับ นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ การเมืองการปกครองหรือเศรษฐศาสตร์และเรื่องภาษี อะไรเลย ว่า

1 ประชาชนทุกคนในทุกประเทศ มีหน้าที่ในการเสียภาษี ช่วยรณรงค์ในประชาชนที่ไม่เคยเสียภาษี(รายได้) เสียภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย หยุดเอาเปรียบเพื่อนร่วมชาติเสียที

2 เงินภาษีจากประชาชนนั้น จะกลับคืนสู่ประชาชนในรูปแบบต่างๆ โดยมีรัฐบาลทำหน้าที่ในการจัดสรร เพื่อนำมาทำประโยชน์เพื่อพัฒนาชาติและช่วยเหลือประชาชน

โดยการใช้จ่ายเงินภาษีนั้นต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งมี สส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ร่วมอนุมัติด้วย ไม่ว่าคุณและพรรคของคุณจะยกมือสนับสนุนหรือคัดค้าน แต่เมื่อผ่านสภาฯแล้ว นั้นหมายความว่า คุณเป็นหนึ่งที่ทำให้งบประมาณที่รัฐบาลเสนอต่อสภาฯ นั้นผ่านออกมา
มันแปลว่า เงินคนละครึ่ง หรือโครงสร้างแจกเงินอื่นๆ ที่รัฐบาลแจก ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ผ่านสภาฯ ที่คุณร่วมปล่อยให้มันออกมา

3. จะขออธิบายแบบวิชาการหน่อยนะ จะได้เปิดสมองให้กว้างๆ เผื่อว่าเป็นนักการเมืองแต่ไม่เคยรู้เรื่องภาษีซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานแบบนี้เลย

การเสียภาษี เป็นหน้าที่ของประชาชนผู้ที่มีรายได้ และรัฐบาลจะนำภาษีของเราไปใช้จ่ายเพื่อจัดหาสินค้าหรือบริการสาธารณะ (public goods) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลไกตลาดไม่ทำงาน (เชื่อว่านักการเมืองก้าวไกลคงไม่เข้าใจคำว่า”พื้นที่ที่กลไกตลาดไม่ทำงาน” แต่ผมจะไม่อธิบายให้เปลืองพื้นที่ ปล่อยให้ไม่รู้ต่อไป)
นอกจากนี้ รัฐยังมีหน้าที่จัดหาสินค้าดีงาม (merit goods) เช่น บริการสาธารณสุขหรือการศึกษาที่จะสร้างประโยชน์ต่อสังคมในระยะยาว

การฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็ม 3 เข็ม ฟรีๆ รวมทั้งการไปนอนในโรงพยาบาลฟรีๆ นั้นก็คือหนึ่งในบริการสาธารณสุขที่รัฐจัดสรรมาให้บริการฟรีๆ จากภาษี
รวมทั้งโครงการ “คนละครึ่ง” ก็เป็นหนึ่งในการจัดสรรเงินภาษีเพื่อประโยชน์ต่อสังคม
……………………………………………………………………
คนที่พูดและเชื่อและหลอกคนอื่นๆ ต่อไปว่า ”เงินที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือนั้น ไม่ใช่เงินของรัฐบาลหรือเงินของประยุทธ์ แต่เป็นเงินภาษีของเราเอง” คือคนที่ไม่มีความรู้ หรือคนโง่ที่ถูกเขาหลอก หรือคนที่ปลิ้นปล้อนหลอกลวง
……………………………………………………………………
คนพรรคนี้ ต่อต้านโจมตีวัคซีน แต่ต่อแถวเข้าฉีดวัคซีนก่อนประชาชน ที่หนักกว่านั้น หัวหน้าใช้อภิสิทธิ์แซงหน้า ข้ามหัวประชาชนไปฉีดวัคซีนมาแล้ว
คนพรรคนี้ และคนที่นิยมพรรคนี้ ต่อต้านโจมตี โครงการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ อย่างเช่น”คนละครึ่ง” แต่ก็ยังหน้าด้านไปลงทะเบียนรับเงินก่อนใคร แถมหลายคนไม่เคยเสียภาษีเงินได้เลย

“แหกปากด่า แบมือรับ”
คือคุณสมบัติพลพรรคสามกีบ

นายอัษฎางค์ ยังโพสต์ตอบโต้ นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ที่มองว่า โครงการ คนละครึ่งเฟส 4ไม่ช่วยประเทศฟื้นจากวิกฤตเศรษฐกิจและแนะนำใช้งบประมาณไปลงทุนจ้างงานแทน ว่า

“ไม่เห็นประโยชน์ของความช่วยเหลือจากรัฐแบบนี้เมื่อได้เป็นรัฐบาล ย่อมจะไม่ช่วยเหลือเราแน่นอน”
จำหน้า จำทัศนคติและพฤติกรรมของดารานักร้องนักการเมืองและพรรคนี้เอาไว้แม่นๆ จะได้ไม่ลืมว่า คนๆ นี้และพรรคนี้ ต่อต้านและขัดขวางความช่วยเหลือของรัฐบาลที่มีให้ประชาชน

ในภาวะที่ยากลำบากเช่นนี้ ยังมีรัฐบาลยื่นมือมาช่วยพวกเราประชาชนให้บรรเทาทุกข์ แต่คนๆ นี้และพรรคนี้กลับต่อต้าน นั้นแปลว่า เขาไม่มีความปรารถนาดีต่อเรา เพราะเขาไม่อยากให้เราได้รับความช่วยเหลือ

จำเอาไว้เลยว่า ถ้าสักวันหนึ่งเขาและพรรคของเขาได้เป็นรัฐบาล เขาจะไม่ช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์ให้เราแน่นอน
เพราะขนาดที่เขาไม่ได้เป็นรัฐบาล ไม่ได้มีหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชน เขายังต่อต้านและขัดขวางความช่วยเหลือของรัฐบาลเลย

“ไม่เห็นประโยชน์ของความช่วยเหลือจากรัฐที่มีให้ประชาชนแบบนี้ ย่อมแสดงว่า เมื่อเขาและพรรคของเขาได้เป็นรัฐบาล เขาจะไม่ช่วยเหลือเราแน่นอน”

จำกันเอาไว้แม่นๆ อย่าลืมคนๆ นี้และพรรคนี้เด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

เหน็บ นายกฯ เดินสายเล่นตลกไปทั่วโลก จะสร้างอิมแพคผู้นำแฟชั่น เอาอะไรคิด

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ใคร….สามารถสร้างอิมแพค เกิดอิทธิพลเป็นผู้นำแฟชั่นกับโลกได้

แฉ!ใกล้เลือกตั้งท้องถิ่น นักการเมืองฉวยใช้งบภาษี ปชช. แฝงสร้างคะแนนนิยม

นับถอยหลังเลือกตั้งท้องถิ่น นักการเมืองที่ทำการเมืองเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน เพื่อปกป้องธุรกิจที่มีอยู่

จับตาคดี 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวี ไม่ว่าศาลจะตัดสินอย่างไร 'ฝ่ายส้ม' มีแต่ได้กับได้

นายอัษฎางค์ ยมนาค หรือ เอ็ดดี้ นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความ กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีหุ้นสื่อไอทีวี ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญบชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตกเป็นผู้ถูกร้อง ในวันพุธที่ 24 ม.ค.นี้ ว่า

จวกยับ! โจรทำผิดกฎหมาย ได้รับยกย่องจาก รมต.ยุติธรรม เป็นนักสร้างสันติภาพ

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง รัฐบาลเศรษฐา เศรษฐี เอาใครมาเป็น รมต.ยุติธรรม ว่ะ ? มีเนื้อหาดังนี้

'อัษฎางค์' ซัด จดหมายปรีดีที่ไม่มีอยู่จริง อาวุธในจิตนาการที่ฝันจะใช้ล้มเจ้า

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “จดหมายปรีดี (ที่ไม่มีอยู่จริง) อาวุธในจิตนาการที่ฝันจะใช้ล้มเจ้า” มีรายละเอียดหาดังนี้