นายกฯ ชื่นชม 'นพ.ไพศาล-นพ.ประกิต' ทำให้สาธารณสุขไทยเป็นที่ยอมรับ

นายกฯชื่นชมบุคลากรทางการแพทย์ไทย 2 ท่าน ได้รับรางวัลจากองค์การอนามัยโลก พร้อมขอบคุณความทุ่มเทสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ สาธารณสุขไทยเป็นที่ยอมรับระดับโลก

13 ก.พ.2565 –  น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ชื่นชมและแสดงความยินดีกับบุคลากรทางการแพทย์ไทย 2 ท่านที่ได้รับรางวัลจากองค์การอนามัยโลก(WHO)  ประกอบด้วย ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ได้รับรางวัล Dr LEE Jong-wook จากการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ มีผลงานเชิงประจักษ์เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและนานาประเทศ และนพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข  จักษุแพทย์จอประสาทตา โรงพยาบาลราชวิถี ได้รับรางวัล Sasakawa Health Prize จากการพัฒนาวิธีการคัดกรองเบาหวานเข้าจอประสาทตาซึ่งนำไปสู่การสามารถเข้าถึงยารักษาเบาหวานเข้าจอประสาทตา ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่ตาบอดอันเนื่องมาจากภาวะเบาหวานเข้าจอประสาทตาในประเทศไทยลดลงอย่างมาก 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 2 ท่านที่ทุ่มเทการทำงาน สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย และสาธารณสุขไทยเป็นที่ยอมรับในระดับโลก  รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่เสียสละทุ่มเททำงานเพื่อดูแลชีวิตคนไทยจากโรคต่างๆ โดยเฉพาะจากโควิด-19 จนต่างชาติให้การยอมรับว่าไทยเป็นประเทศที่สามารถจัดการกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีในอันดับต้นๆ ของโลก  

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับโรคที่เป็นภัยคุกคามต่อคนไทย โดยเฉพาะในช่วงต้องต่อสู้กับโควิด-19 รัฐบาลได้สร้างขวัญกำลังใจทั้งการอนุมัติการบรรจุข้าราชการเพิ่มเติม การจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นการจ่ายค่าตอบแทนจากการเสี่ยงภัย   

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ทั้งนี้ กำหนดการที่บุคลากรทางการแพทย์จากประเทศไทยทั้ง 2 ท่านจะเข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ จะมีขึ้นระหว่างการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 75 ในเดือน พ.ค. 2565 ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเป็นการประชุมแบบออนไซต์ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส หรือเป็นรูปแบบออนไลน์.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า