'สิระ' ไล่ฟ้อง 'หมอเหรียญทอง' หมิ่นประมาท 20 กระทง

สิระ เหรียญทอง15 ก.พ.2565 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ทนายความผู้รับมอบอำนาจ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมายื่นฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ในฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีการโพสต์ข้อความโพสต์ลงในเฟซบุ๊กชื่อ "เหรียญทอง แน่นหนา" ในลักษณะทำให้เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้มาฟ้องในฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาจำนวน 10 กระทง และหลังจากนี้จะมีการไล่ฟ้องอีกประมาณ 10 กระทง สำหรับพฤติกรรมที่มีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะทำให้เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังตั้งแต่วันที่ 22-28 ธ.ค. 2564 และจากวันที่ 28 ธ.ค. 2564 จนกระทั่งเลือกตั้งซ่อมส.ส. กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร เสร็จ

นายวิวัฒน์ ยังกล่าวว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 ขณะที่นายสิระ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่รับหนังสือจากกลุ่มชาวบ้าน ที่สำนักงานเขตหลักสี่โดยชาวบ้านขอคัดค้านและขอให้ตรวจสอบการสร้าง รพ.สนามของหมอเหรียญทอง ซึ่งขณะนั้นเจ้าหน้าที่เขตให้ชะลอการก่อสร้างไว้ก่อน เพราะตอนนั้นกฎหมายยังไม่แน่ชัด มาทราบภายหลังว่าไม่ได้ขออนุญาต

จากนั้นหมอเหรียญทองก็ได้มีการไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กว่านายสิระ ปิดกั้นโรงพยาบาลสนาม ปิดกั้นโอกาสรอดของผู้ป่วยโควิด-19 จากนั้นมีการโพสต์ทำนองด่าทอทุกวันไม่หยุดหย่อน

โดยข้อพิพาทจากเหตุดังกล่าว นพ.เหรียญทองเริ่มฟ้องคดีในเรื่องการบุกรุก ที่ศาลแขวงดอนเมือง จากนั้นนายสิระได้มีการไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ทุ่งสองห้อง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนส่งอัยการเพื่อสั่งฟ้อง สำหรับการมาฟ้องคดีในวันนี้เป็นพฤติกรรมต่อเนื่อง อยากให้เป็นกรณีศึกษาแก่ นพ.เหรียญทองว่าการโพสต์ข้อความมีกฎหมายกำหนดไว้อยู่ว่าห้ามทำให้คนอื่นถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เสียชื่อเสียง

ส่วนจะไกล่เกลี่ยได้หรือไม่นั้น นายวิวัฒน์ กล่าวว่า อยู่ที่ศาลจะว่าอย่างไร แต่ขอใช้สิทธิ์ในการฟ้องก่อน ซึ่งการฟ้องครั้งนี้ ไม่ได้มีการเรียกค่าเสียหายแต่อย่างใด อยากให้ถือเป็นกรณีตัวอย่างและรับโทษทางอาญาอย่างเดียว

ทั้งนี้ สำหรับกรณีดังกล่าวมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งซ่อมส.ส. กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร ที่ผ่านมาหรือไม่นั้น นายวิวัฒน์ ระบุว่า ให้ย้อนดูผลคะแนนจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งล่าสุดกับครั้งที่ผ่านมาว่ามีผลหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ

เดือดอีก! 'จรูญเกียรติ' ตั้งโต๊ะแถลงเดินหน้าชน 'บิ๊กโจ๊ก' ลั่นศึกนี้เป็นหนังม้วนยาว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ฟ้องหมิ่นประมาท กรณีเปิดเผยข้อมูล สำนวนคดี เว็บพนันออนไลน์เครือข่ายมินนี่

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งทนายฟ้อง 'จรูญเกียรติ' ข้อหาหมิ่นประมาท เชื่องานนี้มีตายหมู่

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ นายณัฐกร โตสกุล ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์หักพาลรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพฯใต้ถนนเจริญกรุง