'หญิงหน่อย' โวเป็นต้นทางไอเดียลดภาษีน้ำมัน

'คุณหญิงหน่อย' โวเป็นต้นทางไอเดียลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ย้ำควรยกเลิกจัดเก็บทุกภาษีทุกชนิดเป็นเวลา 1 ปี ยก พร้อมยก 4 เหตุผลประกอบ

16 ก.พ.2565 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ถ้าจำกันได้ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะมีมติเห็นชอบให้ลดภาษีสรรพสามิต จากเดิมที่เก็บจากน้ำมันดีเซลลิตรละ 5.99 บาท เป็นไม่เกินลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน นั้นได้เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันทุกชนิดเป็นเวลา 1 ปี เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ การที่เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันทุกชนิดนั้นไม่ได้ทำเพื่อหาคะแนนเสียงหรือความนิยมทางการเมือง แต่เป็นการเรียกร้องที่มาจากเหตุผลทางเศรษฐกิจทั้งสิ้น กล่าวคือ

1.ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่จัดเก็บจากสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น เครื่องสำอาง หรือ น้ำหอม หรือสินค้าที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและสังคม เช่น บุหรี่ สุรา ไพ่ หรืออาบอบนวด หรือสินค้าที่รัฐต้องลงทุน เช่น ระบบโทรคมนาคม เป็นต้น เพื่อเอาเงินภาษีดังกล่าวมาใช้จ่ายและเยียวยาผลกระทบจากการบริโภคสินค้าเหล่านั้น ส่วนน้ำมันเป็นปัจจัยการผลิตที่จำเป็นจึงไม่ควรถูกจัดอยู่ในสินค้าที่ต้องจัดเก็บภาษีสรรพสามิต

2.ประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออก (export led growth economy) ซึ่งผู้ประกอบการไทยจะต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการอื่นๆ ทั่วโลก แต่การที่ผู้ประกอบการไทยต้องแบกต้นทุนค่าน้ำมันที่แพงเพราะอัตราภาษีสรรพสามิตที่สูงจะทำให้อำนาจการแข่งขันลดลง ไม่เป็นผลดีต่อการส่งออกที่เป็นเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญยิ่งของประเทศ

3.ทราบดีว่ารัฐบาลมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตที่มาจากน้ำมันถึงปีละ 200,000 ล้านบาทเศษอันเป็นรายได้หลักของรัฐบาล หากรัฐบาลสูญเสียรายได้จากภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันจะทำให้ฐานะทางการคลังของรัฐบาลเปราะบางมากขึ้น แต่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่ประชาชนยากลำบากรัฐบาลจะต้องเลือกทางที่ทำให้ประชาชนอยู่รอด เพราะประชาชนคือผู้ที่ต้องชำระหนี้ เมื่อประชาชนรอดและกลับมาแข็งแรงรัฐบาลก็จะได้ภาษีในรูปแบบอื่นคืนมา

4.รัฐบาลต้องตระหนักว่าการทำให้ประชาชนมีชีวิตรอดยาวนานเท่าไรผู้ที่ได้รับประโยชน์คือรัฐบาล เพราะการมีชีวิตของประชาชนต้องกินต้องใช้ทุกวันนั่นคือการผลิตภาษีให้กับรัฐบาล หากปล่อยให้ประชาชนอดตายรัฐบาลก็หมดสิทธิได้ภาษีจากผู้นั้นอีกต่อไป ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทยจึงให้ความสำคัญกับประชาชนเพราะเป็นผู้ผลิตภาษีให้รัฐบาลใช้บริหารราชการแผ่นดิน ประชาชนจึงเป็นสินทรัพย์ (asset) ไม่ใช่ภาระ (liability) ของประเทศ จึงต้องเพิ่มศักยภาพให้ประชาชนให้เป็นประชากรคุณภาพตามนโยบายของพรรค

“ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงเรียกร้องให้รัฐบาลได้ทบทวนการลดอัตราการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันทุกประเภทเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี เพราะน้ำมันทุกชนิดเป็นต้นทุนของคนไทยทุกคน ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดภาระและเพิ่มอำนาจการแข่งขันให้กับประชาชนที่จะต้องเป็นผู้ชำระหนี้ที่รัฐบาลก่อขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้