ดร.นิว หัวร้อน! อภิปรายนอกสภา ไม่ไว้วางใจรัฐบาลบิ๊กตู่

19 ก.พ.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กดังนี้

ผมขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

รัฐบาลชุดนี้กำลังนำพาประเทศชาติและปวงชนชาวไทยเข้าสู่สภาวะรัฐล้มเหลว (Failed State) ใช่หรือไม่?

ทำไมคดีความทุกคดีที่เกี่ยวข้องกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงได้เงียบสนิท? นายธนาธรเป็นผู้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรืออย่างไร?

ขนาดศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. 2563 แต่คดีอาญาอันเนื่องมาจากการยุบพรรคอนาคตใหม่กลับไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด รวมถึงคดีอื่นๆ อีกหลายๆคดี

ล่าสุด การดำเนินการตรวจสอบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติสองพันกว่าไร่ของนายธนาธรกับแม่และพี่สาว ก็กลับมาเงียบลงอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ถูกดองไว้จนเงียบสนิทมานานนับปี

นี่ยังไม่รวมถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2564 ระบุว่าม็อบสามนิ้วใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งยังไม่ได้มีการนำมาขยายผลอย่างเป็นรูปธรรมแต่ประการใด ทั้งๆที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร

ปวงชนชาวไทยทั้งประเทศจึงต้องช่วยกันทวงถามรัฐบาลชุดนี้ดังๆ ทำไมคดีความทุกคดีที่เกี่ยวข้องกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงได้เงียบสนิท? นายธนาธรอยู่เหนือรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรืออย่างไร?

ทำไมรัฐบาลชุดนี้ถึงได้ปล่อยให้ระบบนิติรัฐนิติธรรม ดำเนินมาถึงจุดที่ล้มเหลวได้อย่างทุเรศสิ้นดีเช่นนี้?

ดร.ศุภณัฐ
18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 6)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง