'ไทยสร้างไทย' ขายไอเดียเรียนฟรีถึง ป.ตรี จบเร็วขึ้น 2-3 ปี จี้รัฐปรับตัวให้ทันกระแสโลก

"ไทยสร้างไทย" ปิ๊งไอเดีย เรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ลดระยะเวลาการเรียนลงอีก 2-3 ปี หวัง เพื่อเพิ่มโอกาสการทำมาหากินของเยาวชนเร็วขึ้น แนะรัฐปรับตัวให้ทันกับกระแสโลก

22 ก.พ.2565 - น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจต่อกรอบนโยบายการศึกษาของพรรคอย่างท่วมท้น หลังจากประกาศเสนอให้เด็กเรียนฟรีจนจบปริญญาตรีและพิจารณาลดระยะเวลาเรียนเพื่อให้ทันโลกยุคใหม่ที่เน้นเรียนเฉพาะวิชาที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ ปัจจุบันนักเรียนต้องใช้เวลาเรียนทั้งหมด 19 ปี คือ อนุบาล 3 ปี ประถมศึกษา 6 ปี มัธยมศึกษา 6 ปี และปริญญาตรี 4 ปี พรรคไทยสร้างไทยเสนอให้ลดระยะเวลาเรียนลงเหลือ 16-17 ปี โดยยังคงวิชาที่ ต้องเรียนไว้ และพิจารณาตัดหรือให้วิชาที่ ควรเรียน เป็นวิชาเลือกเสรีแทน หลักสูตรจะปรับไปหลังจากที่ทำโรงเรียน sandbox เพื่อควบคุมคุณภาพการเรียนการสอน ตอนนี้การเรียนข้ามชั้นเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศอยู่แล้ว สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ซึ่งอยู่ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการและได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2483 ก็เปิดโอกาสให้ผู้เรียนออกแบบหลักสูตรได้และสามารถสอบเทียบเข้าระดับต่างๆรวมทั้งมหาวิทยาลัยต่อไป

งบประมาณที่จะนำมาสนับสนุนการเรียนฟรีนั้น พรรคไทยสร้างไทยเห็นว่าปัจจุบันรัฐบาลให้เงินสนับสนุนเด็กเรียนฟรี 15 ปี จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่แล้ว จึงต้องหางบประมาณมาเพิ่มอีก 1-2 ปี โดยสามารถนำงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการกว่า 3.3 แสนล้านบาท และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมอีก 1.2 แสนล้านบาท มาจัดสรรใหม่ได้ เนื่องจากการใช้งบประมาณในปัจจุบันยังครอบคลุมถึงสิ่งที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน เช่น การสร้างตึก อาคาร โครงการต่างๆ ซึ่งไม่เหมาะสมกับยุคที่เริ่มมีการเรียนออนไลน์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อบางรายวิชาที่เหมาะสม แต่ต้องจริงจังเรื่องการปรับปรุงการเข้าถึงอุปกรณ์การเรียน อินเตอร์เน็ต และวิธีการสอน ดังเช่นที่หลายประเทศทำมานานแล้ว เช่น การเรียนทางไกลในออสเตรเลีย คอร์สเรียนของ Udemy และ Khan Academy

น.ส.ธิดารัตน์กล่าวว่า กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) รายงานว่าในเด็กไทยทุกๆ 100 คน มี 16 คน ที่ไม่ได้เรียนหนังสือ และมีเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษาอยู่ไม่น้อยกว่า 1.2 ล้านคนแล้ว การลงทุนในการศึกษาที่ถูกต้องจะสามารถแก้ไขความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาซึ่งเป็นพื้นฐานของการแก้ไขความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้ นอกจากนี้ สังคมไทยควรมุ่งเน้นสอนให้เด็กเรียนเพื่อรู้จักตัวตนของตนเอง รู้จักวิธีหาความรู้ และรู้จักปรับตัวในยุคที่โลกถูก disrupt ทุกๆ 2-3 ปี ควรสอนวิชาที่จำเป็นต่อการเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ เช่น พื้นฐานทางการเงิน ความรู้ทางกฎหมาย การตลาดออนไลน์ สินทรัพย์ดิจิทัล เป็นต้น

“การศึกษาถูก disrupt ตามกระแสโลกไปแล้ว เราต้องกล้าที่จะ disrupt ตัวเอง การตกเทรนด์ในยุคที่โลกหมุนเร็วแค่หนึ่งครั้งมีผลให้ประเทศล้าหลังไปกว่า 10 ปี พรรคไทยสร้างไทยจึงมุ่งช่วยให้คนตัวเล็กเติบโตเป็นพลเมืองโลกที่แข่งขันกับนานาประเทศได้” น.ส.ธิดารัตน์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ