'ไทยสร้างไทย' จี้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอล์

"ตรีรัตน์ ไทยสร้างไทย" เรียกร้อง "รัฐบาล" ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันในกลุ่มเบนซิน- แก๊สโซฮอล์ ช่วยคนได้รับผลกระทบจากของแพง และผู้ประกอบการรายเล็ก

22 ก.พ.2565 - นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย เรียกร้องขอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกชนิดไม่ใช่เฉพาะดีเซลเท่านั้น เพราะยังมีกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินที่เริ่มแบกรับภาระไม่ไหวกับราคาที่ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้รถมอเตอร์ไซต์เช่นพี่น้องวินมอเตอร์ไซค์หรือกลุ่มไรเดอร์ที่มีมากกว่า 150,000 คัน ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบการขนส่งรายเล็กรายน้อยที่ได้รับผลกระทบโดยตรงมาหลายเดือนแล้ว หรือแม้แต่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ทั่วไปที่เริ่มรับไม่ไหวกับราคาน้ำมันเบนซินที่ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงในเร็ววันนี้ แต่กลับไม่ได้รับอานิสงส์ใดใดจากการลดภาษีน้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียวของรัฐบาล

“การลดภาษีหรือตรึงราคาเฉพาะดีเซลในขณะที่ราคากลุ่มน้ำมันเบนซินเพิ่มสูงขึ้นทุกวันถือว่าไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้รถกลุ่มอื่นๆหรือไม่ กลุ่มคนใช้น้ำมันเบนซินไม่ใช่มีเฉพาะคนรวยหรือมีฐานะเท่านั้น แต่ยังมีประชาชนทั่วไป กลุ่มนักเรียนนิสิตนักศึกษา กลุ่มเกษตรกรหรือคนตัวเล็กตัวน้อยในสังคมที่ยังจำเป็นต้องใช้เบนซินอยู่ อย่าลืมว่าพวกเขาก็ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจข้าวของแพงเช่นเดียวกัน แต่ยังต้องมาเติมน้ำมันในราคาที่แพงอย่างต่อเนื่องอีกโดยไม่มีทีท่าว่ามันจะถูกลงในวันไหน จึงอยากให้รัฐบาลเห็นใจพวกเขาด้วย การจะคิดมาตรการอะไรควรจะมองในภาพรวมไม่ใช่มองเฉพาะคนใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น”นายตรีรัตน์กล่าว

นายตรีรัตน์กล่าวต่อว่าพรรคไทยสร้างไทยขอเรียกร้องตามข้อเสนอเดิมที่เคยเสนอให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกชนิดลงเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งรายเล็กและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้พี่น้องประชาชน ซึ่งวันนี้รัฐบาลทำตามคำเรียกร้องของพรรคไทยสร้างไทยเพียงครึ่งทางเท่านั้นคือยอมลดภาษีน้ำมันดีเซลเพียง 3 บาท จากที่เรียกร้องไป 6 บาท ยังไม่ตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม จึงอยากให้รัฐบาลฟังเสียงเรียกร้องของคนกลุ่มอื่นๆด้วย อย่างล่าสุดมีนักวิชาการอิสระออกมาเสนอให้ปรับลดภาษีน้ำมันในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ให้ใกล้เคียงกับดีเซลหรืออาจจะใช้วิธียกเลิกการใช้เอทานอลผสมในน้ำมัน ซึ่งก็ถือเป็นดุลพินิจของรัฐบาลที่จะหาวิธีแบ่งเบาภาระของประชาชน ไม่ใช่ปล่อยให้เผชิญชะตากรรมน้ำมันแพงอยู่อย่างนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.