'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย 'นาโต' ปอดแหก ไม่มีประเทศใดรับประกันให้ 'ยูเครน' เข้าร่วม


'นันทิวัฒน์' เผยวิกฤติยูเครน 'นาโต'ปอดแหก ไม่มีประเทศใดรับประกันให้ยูเครนเข้าร่วมนาโตทุกประเทศกลัวหมด ไม่มีใครจะร่วมรบกับยูเครน สะท้อนว่าอย่าคาดหวังคำพูดสวยหรูของนักการเมืองจะไม่ถูกตะบัดสัตย์

25 ก.พ.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กถึง ความคืบหน้าวิกฤตยูเครน ว่า

โฆษกเครมลินแถลงท่าทีที่ชัดเจนของรัสเซียว่า ผู้นำรัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับยูเครน ถ้าเป็นการเจรจายอมแพ้ ใช้คำว่า term of Serrender และยอมรับเงื่อนในความเป็นกลาง การปลดอาวุธ นั่นคือสิ่งที่ปูตินเคยใช้คำว่า demilitarization และ denazification คือยุติการทำลายล้างชาวรัสเซียในดอนบาส ถ้าผู้นำยูเครนยอมรับการเจรจา รัสเซียจะยุติการปฏิบัติการทางทหารทันที

ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียมุ่งทำลายศักยภาพทางทหารของยูเครนให้หมดไป ผลการโจมตีได้ทำลายคลังอาวุธ โรงงานผลิตอาวุธ ที่ตั้งทางทหารและสนามบิน

ในส่วนของปฏิกิริยาจากทางพันธมิตรนาโต นั้น มาตรการแซงชั่นรัสเซียจะครอบคลุมถึงการตัดรัสเซียออกจากระบบ swift ที่เป็นกลไกในกาชำระเงินระหว่างประเทศ

ส่วนสหรัฐได้เตรียมการเคลื่อนย้ายทหารอเมริกัน โดยจะส่งทหารจำนวน 7 พันคนเข้าไปในเยอรมันจะไม่ร่วมรบในยูเครน แต่เพื่อป้องกันนาโต

นอกจากนั้นได้เคลื่อนย้ายทหารจำนวน 800 คนจากอิตาลีไปกลุ่มประเทศบอลติค ย้าย ฮ.อาปาเช่ 32 ลำเข้าโปแลนด์ และเอฟ 35 ไปประจำการในยุโรปตะวันออก พร้อมให้ความช่วยด้านมนุษยธรรม นอกเหนือจากความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 600 ล้านเหรียญ ที่ให้แก่ยูเครน

ท่าทีของอังกฤษ พร้อมรองรับรัฐบาลพลัดถิ่นของยูเครน

ยูเครนยอมเจรจากับรัสเซีย

ประธานาธิบดียูเครนได้แถลงเมื่อเช้าวันศุกร์นี้ นาโตปอดแหก ปล่อยให้ยูเครนสู้ตามลำพัง และเปิดเผยว่า ได้พยายามติดต่อประเทศนาโตทั้ง 27 ประเทศ และถามว่า พร้อมยืนเคียงข้างยูเครนหรือไม่

คำตอบที่ได้คือ จะยืนเคียงข้างยูเครน แต่ไม่พร้อมรับยูเครนเป็นสมาชิกนาโต ไม่มีประเทศใดตอบรับ ไม่มีประเทศใดพร้อมรับประกันให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต ทุกประเทศกลัวหมด ไม่มีใครจะร่วมรบกับยูเครน

นอกจากนั้น ประธานาธิบดียูเครนแถลงว่า ไม่กลัวการเจรจากับรัสเซียเพื่อยุติการสู้รบ พร้อมรับสถานะความเป็นกลาง พร้อมเจรจาทุกเรื่อง ขอให้รับประกันความมั่นคงให้ยูเครน แต่ต้องการการรับประกันความปลอดภัย และขอให้มีประเทศที่สามร่วมรับประกัน

เรื่องนี้ สะท้อนว่า การเมืองระหว่างประเทศอย่าคาดหวังว่า คำพูดสวยหรูของนักการเมืองจะไม่ถูกตะบัดสัตย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ถามนิสิตจุฬา หากไม่เต็มใจเทิดพระเกียรติ ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา

นันทิวัฒน์ โพสต์ถามนิสิตจุฬาเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร นี่มันคือการเทิดพระเกียรติพระเกี้ยว หรือนี่มันคือหลู่เกียรติพระเกี้ยว หากไม่เต็มใจที่จะเทิดพระเกียรติ ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา