'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟันธง 'รัสเซีย' เทหมดหน้าตัก สงครามครั้งนี้จะเกิดการจัดระเบียบโลกใหม่

'นันทิวัฒน์' ฟันธง'รัสเซีย'เทหมดหน้าตัก ใครมันจะยอมให้'ยูเครน'เป็นสมาชิกนาโต ผิดข้อตกลงที่นาโตเคยสัญญาไว้กับรัสเซีย เพราะยูเครน เหมือนเอาปืนมาจ่อหัว สงครามครั้งนี้จะเกิดการจัดระเบียบโลกใหม่

4 มี.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์ยูเครน- รัสเซีย ว่า

ความวุ่นวายเกิดได้ไงการสู้รบในยูเครนใครจะคิดยังไงเป็นเรื่องนานาจิตตัง แต่อยากเล่ามุมมองจากอดีตให้คนรุ่นใหม่ที่อาจจะไม่ได้รับรู้

ภาพในหลวงรัชกาลี่ 5 ทรงฉายกับพระเจ้าซาร์นิโครัสแห่งรัสเซีย กระจายและสะเทือนไปทั่วทวีปยุโรป ว่า กษัตริย์สยามทรงสนิทสนมกับพระเจ้าซาร์ฯ แห่งรัสเซีย ในขณะที่ประเทศนักล่าอาณานิคม ฝรั่งหัวแดงกำลังไล่ล่า ฉีกทึ้ง รุมกินโต๊ะสยาม นึกไม่ออกเลยว่า หากสยามไม่มีรัสเซียช่วยขัดขวาง สยามอาจเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งหัวแดง หากไม่มีรัสเซีย สยามอาจเสียดินแดนมากกว่านี้

นักล่าอาณานิคมรุมกินโต๊ะจีนบังคับขายฝิ่นให้คนจีนสูบจนติดกันงอมแงม เมื่อจีนขัดขืน ก็ทำสงครามฝื่นบีบจีน ขอเช่าดินแดนชายทะเล เกิดสิทธิสภาพนอกอาณาเขต นี่หรืออารยะ บีบบังคับคนอื่นเพื่อประโยชน์ตนเอง

วันนี้ ฝรั่งหัวแดงหันมาทะเลาะกัน ผิวเหลืองหัวดำอย่างเรา อย่าไปยุ่งกับเขาจะดีกว่า ตอนนี้เป็นเวลาหาพวกเพื่อกดดันรัสเซีย อาจจะอยากได้เสียงของไทยเป็นพวก

การสู้รบในยูเครนครั้งนี้ เชื่อได้ว่า รัสเซียเทหมดหน้าตัก ใครมันจะยอมให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโต ผิดข้อตกลงที่นาโตเคยสัญญาไว้กับรัสเซีย เมื่อกำแพงเบอร์ลินแตก ไม่ให้รัสเซียขัดขวางการรวมเยอรมัน นาโตสัญญาที่จะไม่ขยายสมาชิกไปทางยุโรปตะวันออก

อดีตคอมมิวนิสต์ยุโรปตะวันออกอื่นเป็นสมาชิกนาโต รัสเซียพอยอมได้แต่กับยูเครนแตกต่างออกไป เพราะยูเครนอยู่ใกล้รัสเซียมาก เหมือนเอาปืนมาจ่อหัว สงครามครั้งนี้จะเกิดการจัดระเบียบโลกใหม่แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา