'ไทยสร้างไทย' โวย 'อัศวิน' ใช้อำนาจ-งบประมาณสร้างคะแนนเอาเปรียบคนอื่น จี้ลาออกผู้ว่าฯ

4 มี.ค.2565 - น.ส.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยเตรียมชงวาระเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 8 มี.ค.ว่า อยากให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. คนปัจจุบัน ตอบคำถามสังคมให้ชัดเจนว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม.ต่อหรือไม่ หากประสงค์ที่จะลงสมัคร ควรแสดงสปริตรลาออกจากตำแหน่งทันที ตั้งแต่วันนี้ ไม่ต้องอยู่จนถึงวันเลือกตั้งหรือได้ผู้ว่ากทม.คนใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดการใช้อำนาจและงบประมาณใดๆ ที่ไม่เป็นธรรมต่อคู่แข่งคนอื่น

พล.ต.อ.อัศวิน เข้ามาเป็นผู้ว่ากทม. ด้วยวิธีพิเศษ ผ่านการแต่งตั้งจากคณะรัฐประหาร ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน อาจไม่ทราบธรรมเนียมปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตย การเลือกตั้งต้องเป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากที่สุด หากผู้ที่อยู่ในตำแหน่งคนปัจจุบันไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องลาออกจากตำแหน่งไปก่อน แล้วให้ผู้บริหารในส่วนราชการทำหน้าที่รักษาการอย่างอิสระ ปราศจากการครอบงำ และสร้างความมั่นใจกับสังคมได้ว่า จะไม่มีการใช้อำนาจ กลไกราชการ หรืองบประมาณก้อนใดเพื่อให้มีผลต่อการสร้างคะแนนความนิยมทางการเมืองในช่วงที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

"พล.ต.อ.อัศวิน ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. จากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค. 2559 หรือเกือบ 6 ปีแล้ว วาระของผู้ว่าฯกทม. ที่มาจากการเลือกตั้งมีเพียง 4 ปีเท่านั้น การลาออกทันทีในวันนี้ นอกจากจะสร้างความเป็นธรรมในการเลือกตั้งแล้ว ยังเป็นการคืนอำนาจที่ พล.ต.อ.อัศวิน ไม่ควรได้มันแต่แรกกลับมายังพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครอีกด้วย ถ้าหากท่านเชื่อมั่นในผลงาน ก็ไม่มีเหตุใดที่จะต้องกลัวประชาชน และไม่มีความจำเป็นใดที่จะต้องใช้อำนาจและงบประมาณจากภาษีประชาชนมาสร้างคะแนนนิยมทางการเมืองเอาเปรียบคนอื่นจนนาทีสุดท้าย” น.ส.สุวดี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567