'เพื่อไทย' หยัน 'บิ๊กตู่' หมดท่าช่วยเหลือชาวนา โวหากเป็นรัฐบาลจะดูแลรากหญ้าได้ลืมตาอ้าปาก

4 มี.ค.2565 - นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจไทยที่ตกต่ำมาตลอด 7 ปี ตั้งแต่มีการปฏิวัติและมาเจอวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด 2 ปี ซ้ำเติมด้วยภาวะสงครามรัสเซียยูเครนได้สร้างความลำบากอย่างแสนสาหัสให้กับชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน และคนหาเช้ากินค่ำ และผู้มีรายได้น้อยกันอย่างมาก จากรายได้ที่แทบไม่ได้เพิ่มเลยตลอด 7 ปี อีกทั้งคนจำนวนมากยังรายได้ลดลงและยังตกงานเป็นจำนวนหลายล้านคน แล้วยังต้องมาเผชิญกับภาวะข้าวของแพง แรงงานถูก และเงินเฟ้อสูง จากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ทะลุเกิน 114$ ต่อบาเรลแล้ว และยังทำท่าจะสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ ซึ่งจะเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และ เพิ่มต้นทุนของภาคธุรกิจ โดยเงินเฟ้อของไทยทำท่าจะพุ่งสูงมากในปีนี้

โดยทั้งแบงค์ชาติและสภาพัฒน์ฯได้ออกมาแสดงความกังวลแล้ว ซึ่งจะทำให้ชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน และคนหาเช้ากินค่ำ รวมถึงผู้มีรายได้น้อย ต้องเดือดร้อนและลำบากกันอย่างมาก ตนได้อภิปรายไม่ไว้วางใจตาม ม.152 ถึงปัญหาที่พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ช่วยเหลือและไม่ได้พัฒนาให้ ชาวนาและเกษตรกรไทยให้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเลย อีกทั้งระบบชลประทานการจัดการน้ำของไทยก็พัฒนาได้น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเวียดนามที่มีประสิทธิภาพการผลิตดีกว่าไทยมากและการเข้าถึงระบบชลประทานก็ยังดีกว่าชาวนาไทย แต่พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามในเรื่องนี้เลย และไม่ทราบเลยว่าจะมีแผนงานในการพัฒนาและช่วยเหลือชาวนาและเกษตรกรในเรื่องนี้อย่างไร

นายเอกชัยกล่าวว่า ปัจจุบันนี้ นอกจากชาวนาและเกษตรกร รวมถึงผู้มีรายได้น้อยทั้งหมด จะต้องเผชิญกับรายได้ที่ตกต่ำมาตลอด หนี้สินค้างจ่ายจำนวนมากแล้ว ยังต้องเผชิญกับภาวะข้าวของแพง น้ำมันแพง ก๊าซแพง เงินเฟ้อสูง กันจนอ่วม แล้วยังต้องมาเจอกันราคาปุ๋ยที่แพง และ อาหารสัตว์ที่แพงตามภาวะสงครามรัสเซียยูเครนซ้ำเติมอีก ซึ่งน่าจะอยู่กันไม่ได้แล้ว

ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ได้เร่งออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือ และพยุงค่าครองชีพให้กับ ชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน คนหาเช้ากินค่ำและผู้มีรายได้น้อยโดยด่วน เพื่อบรรเทาภาระที่หนักอึ้งในปัจจุบัน เพื่อช่วยประคองให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ลำบากนี้ไปได้ ซึ่งถ้าพลเอกประยุทธ์ คิดไม่ได้และไม่ทำ พรรคเพื่อไทยหากได้รับโอกาสเป็นรัฐบาล การช่วยเหลือ ลดค่าใช้จ่าย ลดภาระค่าครองชีพของ ชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน คนหาเช้ากินค่ำ และ ผู้มีรายได้น้อย จะเป็นแนวทางการบริหารเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย รวมถึงการหาพัฒนาแนวทางเพิ่มรายได้ และ การขยายโอกาสให้กับประชาชนในการทำมาหากินด้วย ขอให้มั่นใจในพรรคเพื่อไทยที่เคยทำสำเร็จมาตลอด เพราะพรรคเพื่อไทย หัวใจคือประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า