ศาลให้ประกัน 'ทานตะวัน' คดี ม.112-พรบ.คอมพ์ฯ ไลฟ์เฟซบุ๊กขบวนเสด็จ

แฟ้มภาพ

7 มี.ค.2565 - พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ยื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 1 น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ต้องหาผ่านระบบการประชุมทางจอภาพ (Video Conference) มายังศาลอาญา ซึ่งพฤติการณ์คดีกล่าวหาว่า เมื่อเย็นวันที่ 5 มี.ค.65 ผู้ต้องหาทำการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กถ่ายทอดสดขบวนเสด็จและบรรยายประกอบทำการไลฟ์สด ซึ่งมีเจตนาพิเศษทำให้เข้าใจไม่ถูกต้องและด้อยค่าต่อสถาบันฯ

โดยพนักงานสอบสวน ขอฝากขังผู้ต้องหา เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-18 มี.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นต้องสอบพยานอีก 10 ปาก และรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหามาประกอบสำนวน พร้อมกับขอคัดค้านการให้ประกันตัวด้วย เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าผู้ต้องหาหลบหนีและยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง ซึ่งชั้นสอบสวนผู้ต้องหา ถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 138 วรรคสอง, 368 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2)(3) และ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

ศาลอาญา พิจารณาคำร้องและเหตุจำเป็นแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมาผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนจนถึงชั้นพิจารณา โดยตีราคาประกัน 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามมิให้ผู้ต้องหากระทำการในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ หรือเข้าร่วมในกิจกรรมที่ใดที่จะก่อให้เกิดวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และกิจกรรมหรือการกระทำใดในอันที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์หรือกำไล EM โดยให้ดำเนินการภายในวันที่ 8 มี.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อึ้ง! เปิดคำฟ้อง 'ตะวัน-แฟรงค์' บีบแตร ขับรถแทรก ไล่ติดตาม ขบวนเสด็จ ท้าทาย-ดูหมิ่น

'แฟรงค์ได้ร่วมกันบีบแตรรถยนต์ตลอดเวลาเสียงดังยาว 1 - 2 นาที และขับรถยนต์แทรกคันอื่น ๆ ที่หยุดรอขบวนเสด็จ เพื่อขับแทรกเข้าไปในเส้นทางของขบวนเสด็จที่กำลังเคลื่อนผ่านบริเวณทางต่างระดับมักกะสันที่รถยนต์ของผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ ต่อมาเมื่อขบวนเสด็จผ่านไปแล้ว จำเลยทั้งสองคนได้ขับรถไล่ติดตามขบวนเสด็จไปในระยะกระชั้นชิดและบีบแตรลากยาวโดยไม่มีเหตุอันควร'

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112