'ไทยสร้างไทย' ค้านลดราคาน้ำมันเบนซิน เฉพาะบัตรคนจน รัฐบาลต้องดูแลทุกกลุ่ม

7 มี.ค.2565 - นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน เร่งหามาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินแต่จะช่วยเฉพาะผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนเท่านั้น วันนี้ประชาชนทุกกลุ่มต่างรับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำมันแพงอันเนื่องมาจากปัญหาการสู้รบในยูเครนไม่แตกต่างกันทั้งทางตรงและทางอ้อม หากรัฐบาลคิดจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในยุคข้าวยากหมากแพงก็ควรคิดถึงผู้คนในภาพรวม ไม่ใช่คิดแยกส่วนเป็นกลุ่มกลุ่มไป เพราะคนส่วนใหญ่ต่างก็เดือดร้อนจากราคาน้ำมันที่แพงเช่นเดียวกัน
 
ที่สำคัญรัฐบาลจะใช้ฐานข้อมูลชุดไหนในการช่วยเหลือกลุ่มผู้ถือบัตรคนจน เพราะจากข้อมูลเดิมมีผู้ถือบัตรคนจนจำนวน 13.4 ล้านคน  แต่จากฐานข้อมูลใหม่รัฐบาลเตรียมตั้งกรอบตัวเลขคนจนไว้สูงถึง 20 ล้านคนหรือเกือบหนึ่งในสามของคนทั้งประเทศ ดังนั้นรัฐบาลจะใช้ข้อมูลชุดใดเป็นฐานในการให้ความช่วยเหลือกันแน่ เราจึงขอยืนยันข้อเสนอเดิมว่า รัฐบาลต้องลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกประเภทชั่วคราว 1 ปี ซึ่งจะสามารถลดราคาน้ำมันดีเซลลงได้อีก 3.3 บาท/ลิตร และลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอลล์ได้ถึง 6.5 บาท/ลิตร โดยเชื่อว่าภายใน 1 ปี วิกฤตสงครามน่าจะคลี่คลาย และเมื่อราคาน้ำมันโลกกลับสู่สภาวะปกติค่อยมาพิจารณาอัตราภาษีน้ำมันที่เหมาะสมอีกครั้ง

“ในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงกว่านี้ รัฐบาลก่อนหน้านี้ยังเคยปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเหลือเพียง 0.75 บาท/ลิตรเท่านั้น เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและสร้างจิตวิทยาประชาชนให้กล้าจับจ่ายใช้สอย แต่ตั้งแต่พลเอกประยุทธ์เข้ามาเป็นรัฐบาลไม่เคยลดภาษีน้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอลล์ให้ประชาชนเลย มิหนำซ้ำยังเพิ่มอัตราการเก็บภาษีน้ำมันอีก แต่ในวันที่ราคาน้ำมันโลกขึ้นไม่หยุด แต่รัฐบาลกลับไม่ลดภาษีน้ำมันให้ประชาชน ซึ่งเป็นการปรับแก้ที่ระบบโครงสร้างราคาน้ำมันตามข้อเสนอของหลายฝ่าย  ไม่ใช่มาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุและคิดแบบแยกส่วนเช่นนี้ซึ่งจะทำให้ต้องแก้ปัญหาแบบไม่รู้จบและสุดท้ายก็ไม่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้จริง”นายตรีรัตน์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย