ชายปลูกถ่ายหัวใจหมูรายแรกของโลกเสียชีวิตแล้ว

ชายอเมริกันที่เป็นมนุษย์คนแรกที่ผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจโดยใช้หัวใจของสุกรที่ผ่านการตัดแต่งทางพันธุกรรม เสียชีวิตลงแล้ว หลังจากหัวใจใหม่ต่ออายุของเขามาได้เพียงแค่ 2 เดือน

ดร.บาร์ตลีย์ กริฟฟิธ (ซ้าย) และเดวิด เบนเน็ตต์ ซีเนียร์ คนไข้ผู้ได้รับการปลูกถ่ายหัวใจหมูที่ผ่านการตัดแต่งทางพันธุกรรม ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 (UNIVERSITY OF MARYLAND SCHOOL OF MEDICINE / AFP)

เอเอฟพีรายงานการแถลงของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ของสหรัฐเมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคมว่า เดวิด เบนเน็ตต์ ชายอายุ 57 ปี ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายหัวใจของหมูที่ตัดแต่งทางพันธุกรรมเมื่อวันที่ 7 มกราคมปีนี้ เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 8 มีนาคม

มูฮัมหมัด โมฮุดดิน ผู้อำนวยการโครงการปลูกถ่ายหัวใจข้ามสปีชีส์ของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยแห่งนี้ แถลงทางวิดีโอว่า เบนเน็ตต์เสียชีวิตเนื่องจากอาการติดเชื้อ เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมความสมดุลระหว่างการให้ยากดภูมิคุ้มกันกับการควบคุมการติดเชื้อของเขา

โรงพยาบาลที่ปลูกถ่ายหัวใจหมูให้เบนเน็ตต์เปิดเผยว่า หัวใจปลูกถ่ายของเขาทำงานได้ดีมากหลายสัปดาห์หลังการผ่านตัด โดยไม่มีสัญญาณว่าร่างกายจะปฏิเสธอวัยวะ เขาได้มีเวลาอยู่กับครอบครัว, ทำกายภาพบำบัด, ชมถ่ายทอดสดการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ และพูดบ่อยๆ ว่าอยากกลับบ้านไปเล่นกับสุนัขที่ชื่อลักกี้

เบนเน็ตต์มาเข้ารักษาโรคหัวใจที่โรงพยาบาลแห่งนี้เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ก่อนผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ เขาเป็นผู้ป่วยติดเตียงและต้องใช้เครื่องช่วยชีวิตฉุกเฉิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกของโลก แพทย์ปลูกถ่ายหัวใจหมูให้ชายอเมริกัน

ศัลยแพทย์อเมริกันประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายหัวใจของหมูที่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรมใส่ร่างของชายชาวอเมริกันวัย 57 ปีที่ป่วยโรคหัวใจระยะสุดท้าย