ซาอุฯ ประหารชีวิตนักโทษ 81 คนภายในวันเดียว

ทางการซาอุดีอาระเบียประกาศว่าได้จัดการประหารชีวิตนักโทษชาย 81 คนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้รวมถึงชาวเยเมนและชาวซีเรีย ถือเป็นการประหารชีวิตภายในวันเดียวจำนวนมากที่สุดในรอบหลายสิบปี และมากกว่ายอดการประหารทั้งปีของปีที่แล้ว

Getty Images

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565 อ้างคำแถลงของกระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบียว่า นักโทษเหล่านี้ถูกศาลตัดสินว่ากระทำความผิดทางอาญาร้ายแรงในข้อหาต่างๆ อาทิ การสังหารชาย หญิง และเด็กผู้บริสุทธิ์, ลักพาตัว, ทารุณทรมาน, ข่มขืน, ลักลอบนำอาวุธและระเบิดเข้าประเทศ, แสดงความภักดีต่อองค์กรก่อการร้ายต่างชาติ เช่น รัฐอิสลาม, อัลกอิดะห์, กบฏฮูตีในเยเมน และองค์กรก่อการร้ายอื่นๆ

คำแถลงไม่ได้เปิดเผยว่า นักโทษเหล่านี้โดนประหารชีวิตด้วยวิธีการใด แต่ที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบียมักสำเร็จโทษด้วยวิธีตัดศีรษะ

ในจำนวนนักโทษ 81 คนนี้ มีนักโทษชาวเยเมนด้วย 7 คน และชาวซีเรีย 1 คน

จำนวนของนักโทษที่โดนประหารชีวิตเมื่อวันเสาร์มากกว่ายอดรวมทั้งปีของปี 2564 ที่ซาอุดีอาระเบียประหารชีวิตนักโทษรวม 67 คนตลอดทั้งปี และปี 2563 ที่มีนักโทษโดนประหารชีวิต 27 คน

ซาอุดีอาระเบียเคยประหารชีวิตนักโทษภายใน 1 วันจำนวนมากที่สุด 63 คนเมื่อปี 2523 หนึ่งปีหลังจากกลุ่มติดอาวุธก่อเหตุยึดมัสยิดใหญ่แห่งนครมักกะฮ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอ่ 'ไทย-ซาอุฯ' เตรียมลงนามเอ็มโอยูด้านสาธารณสุขฉบับแรก!

โฆษกรัฐบาลเผย ไทย-ซาอุดีฯ เตรียมลงนาม MOU ด้านสาธารณสุขฉบับแรก ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และความมั่นคงทางสุขภาพให้ประชาชนทั้งสองประเทศ

'เศรษฐา' ปลื้มต่อยอดความร่วมมือ 'ไทย-ซาอุฯ'

โฆษกฯ เผยนายกฯ ยินดีความร่วมมือไทย-ซาอุฯ มีผลคืบหน้าเป็นรูปธรรม หลังการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต หนังสือเดินทางราชการ และหนังสือเดินทางพิเศษมีผลใช้บังคับแล้ว

รมต.เฮ้ง ขานรับข้อตกลงเอเปก เร่งฝึกช่างขุดเจาะบ่อน้ำมัน ส่งออกแรงงานไทยไปซาอุฯ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่เยี่ยมและพบปะให้กำลังใจผู้เข้ารับการฝึกอบรมโครงการยกระดับสมรรถนะแรงงานในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยมี นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน