อดีตปธน. 'บารัค โอบามา' ติดไวรัสโควิด-19

บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่มีอาการเพียงเล็กน้อย พร้อมกระตุ้นชาวอเมริกันที่ลังเลให้ยอมฉีดวัคซีน

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา (Photo by Alex Edelman / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2565 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีโอบามาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว รวมถึงโดสกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ในทวีตเปิดเผยผลการตรวจเชื้อไวรัสที่ออกมาเป็นบวกเมื่อวันอาทิตย์ โอบามากล่าวว่า เขามีอาการเจ็บคอมา 2-3 วันแล้ว แต่นอกนั้นก็ยังสบายดี ส่วนมิเชลล์ ภรรยาของเขา ยังมีผลตรวจเป็นลบจนถึงขณะนี้ ตัวเขาและภรรยารู้สึกขอบคุณที่ได้ฉีดวัคซีนและฉีดโดสกระตุ้นแล้ว

โอบามาเคยปรากฏตัวร่วมกับอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์, จอร์จ ดับเบิลยู. บุช และบิล คลินตัน กับบรรดาอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ในวิดีโอความยาว 1 นาทีเผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว สนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนโควิดของสหรัฐ ในทวีตเมื่อวันอาทิตย์ โอบามาเน้นย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนอีกครั้งโดยกล่าวว่า การติดเชื้อไวรัสโควิดของเขาในครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนสติผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนว่าควรไปฉีด ถึงแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงแล้วก็ตาม

แม้จะยังมีชาวอเมริกันส่วนหนึ่งต่อต้านวัคซีน แต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) กล่าวว่า ประชากรในสหรัฐที่อายุ 5 ปีขึ้นไป มากกว่า 80% ได้ฉีดวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 1 โดส

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในสหรัฐลดลงอย่างมากแล้ว โดยซีดีซีระบุว่า ช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ มีอัตราเฉลี่ยผู้ติดเชื้อใหม่รายวันแค่ราววันละ 35,000 ราย เปรียบเทียบกับที่เคยขึ้นจุดสูงสุดถึงวันละ 810,000 รายเมื่อกลางเดือนมกราคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล