รัสเซียเอาคืน คว่ำบาตร 'ไบเดน-ทรูโด' ห้ามเข้าประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียประกาศคว่ำบาตรประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และนายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา พร้อมกับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทั้งสองอีกหลายร้อยราย ขึ้นบัญชีห้ามเดินทางเข้า ตอบโต้ที่สองประเทศนี้คว่ำบาตรประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเจ้าหน้าที่รัสเซียก่อน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายกฯ จัสติน ทรูโด พบกันที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2564 (Photo by MANDEL NGAN / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 16 มีนาคม 2565 อ้างคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียที่กรุงมอสโกเมื่อวันอังคารว่า มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเป็นผลของการดำเนินนโยบายกลัวรัสเซียอย่างสุดโต่งของรัฐบาลสหรัฐ

มาตรการคว่ำบาตรของรัสเซียครั้งนี้เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยอ้างอิงจาก "หลักการต่างตอบแทน" เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และรัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ แต่กระทรวงยืนยันว่าจะยังรักษาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการไว้ และหากจำเป็นก็จะทำให้แน่ใจด้วยว่าการติดต่อของเจ้าหน้าที่ระดับสูงยังสามารถเกิดขึ้นได้

แถลงการณ์อีกฉบับในวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่แคนาดา 313 คน รวมถึงนายกรัฐมนตรีทรูโดและรัฐมนตรีอีกหลายคน

ในกรณีของสหรัฐ นอกจากไบเดนแล้ว บุคคลที่อยู่ใน "บัญชีหยุด" ห้ามเดินทางเข้ารัสเซีย ยังรวมถึง แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ, ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม, มาร์ก มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วม, เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ, วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง และเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว

นอกจากเจ้าหน้าที่ รัสเซียยังห้ามฮันเตอร์ ลูกชายของไบเดน และนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเข้ารัสเซียด้วย

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยังเตือนอีกว่า จะประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ, เจ้าหน้าที่ทหาร, สมาชิกรัฐสภา, นักธุรกิจ และสื่อมวลชนที่ "กลัวรัสเซีย" เพิ่มเติมในไม่ช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร