เรือข้ามฟากบังกลาเทศจม เสียชีวิต 5 ราย สูญหายอีกนับสิบ

เกิดอุบัติเหตุสลดในเมืองนารายัณคัญช์ทางตอนกลางของบังกลาเทศ เมื่อเรือข้ามฟากขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยผู้โดยสารจมลงในแม่น้ำ หลังจากชนกับเรือบรรทุกขนาดใหญ่ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และสูญหายอีกหลายสิบคน ถือเป็นโศกนาฏกรรมทางน้ำครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในประเทศ

ญาติของผู้สูญหายและผู้คนมากมายยืนที่จุดเกิดเหตุหลังจากเรือข้ามฟากจมในแม่น้ำศีตลักษยาในนารายัณคัญช์เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2565 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คนและเชื่อว่าอีกหลายสิบคนสูญหายหลังจากเรือบรรทุกสินค้าชนเข้ากับเรือข้ามฟากขนาดเล็กในแม่น้ำใกล้เมืองหลวงของบังกลาเทศ (Photo by Sony Ramany / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2565 ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายและอีกหลายสิบคนสูญหายหลังจากเรือบรรทุกขนาดใหญ่พุ่งชนเรือข้ามฟากขนาดเล็กในแม่น้ำใกล้เมืองหลวงของบังกลาเทศ และยังคงระดมค้นหาต่อไป

เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่า เรือบรรทุกสินค้าชื่อ เอ็มวี รูโปชิ-9 แล่นไปชนกับเรือข้ามฟากชื่อ เอ็มวี อัฟซาร์ อุดดิน ที่กำลังออกจากเขตอุตสาหกรรมนารายัณคัญช์ จนเรือข้ามฟากจมลง พวกเขาไม่ทราบจำนวนที่แน่นอนของผู้ที่สูญหาย แต่ผู้โดยสารบนเรือที่จมลงกล่าวว่ามีผู้คนอยู่บนเรือมากกว่า 50 คน และบางคนก็สามารถว่ายน้ำขึ้นฝั่งได้เอง

ภาพเหตุการณ์เรือจมที่ออกอากาศโดยสื่อท้องถิ่นเผยให้เห็นผู้คนกรีดร้องด้วยความตื่นตระหนกขณะที่เรือบรรทุกสินค้าชนกับเรือข้ามฟากและต่างคนก็ต่างกระโดดหนีตายลงไปในน้ำที่มีมลพิษ ในขณะที่เรือจมลงอย่างรวดเร็ว

“เราพบศพแล้ว 5 ศพ เป็นผู้ชาย 1 ผู้หญิง 3 และเด็กอีก 1” ชาห์ จามาน ผู้บัญชาการตำรวจท้องที่ กล่าวกับเอเอฟพี

“เชื่อกันว่าเรือข้ามฟากดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสารได้กว่า 60 คน โดย 22 คนในจำนวนนั้นว่ายน้ำขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย” อัสลัม มีอา เจ้าหน้าที่ตำรวจสีบสวนกล่าว

มอนจูรัล ฮาฟิซ ผู้บริหารเขตกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยชายฝั่งและนักประดาน้ำกำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการให้ความช่วยเหลือ  ด้านฝูงชนจำนวนมากมารวมตัวกันที่สองฝั่งของแม่น้ำศีตลักษยา เพื่อดูการค้นหาผู้รอดชีวิต

อุบัติเหตุเรือข้ามฟากเป็นเรื่องปกติในบังกลาเทศ ในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนจากอุบัติเหตุดังกล่าว บังกลาเทศเป็นประเทศในเอเชียใต้ที่มีพื้นที่ราบลุ่มและมีทางน้ำภายในประเทศที่กว้างขวาง แต่มีมาตรฐานความปลอดภัยต่ำ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวโทษอุบัติเหตุทางเรือว่าเป็นเพราะการบำรุงรักษาที่ไม่ดี มาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวม รวมถึงความแออัดยัดเยียดในการโดยสาร

ย้อนไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2564 เพิ่งเกิดเหตุการณ์เรือข้ามฟากจมในกรุงธากา หลังจากการชนกับเรืออีกลำหนึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คน และก่อนหน้านั้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2558 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 คน เมื่อเรือข้ามฟากที่มีผู้โดยสารหนาแน่นมากเกินไปชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้าในแม่น้ำทางตะวันตกของเมืองหลวงแห่งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง