กองทัพสหรัฐ-ฟิลิปปินส์เตรียมจัดซ้อมรบครั้งใหญ่สุด

กองทัพสหรัฐและกองทัพฟิลิปปินส์เตรียมจัดการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า หวังแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ด้านการป้องกันประเทศที่แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศที่มีพันธะผูกพันตามสนธิสัญญาในช่วงยามที่จีนดำเนินนโยบายที่ดึงดันมากขึ้น

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2562 เครื่องบินวี-22 ออสเปรย์ของสหรัฐบินขึ้นจากเรือยูเอสเอสวอสป์ ระหว่างการฝึกยกพลขึ้นบกที่เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วมประจำปีนอกชายฝั่งจังหวัดซัมบาเลสในทะเลจีนใต้ (Photo by Ted ALJIBE / AFP)

เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐเมื่อวันอังคารที่ 22 มีนาคม 2565 ว่าการซ้อมรบบนเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ซึ่งเดิมเคยจัดเป็นประจำทุกปี จะมีทหารฟิลิปปินส์และทหารอเมริกันเข้าร่วมในครั้งนี้เกือบ 9,000 นาย โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 28 มีนาคม ใช้เวลานาน 12 วัน

คำแถลงจากสถานทูตสหรัฐเปิดเผยว่า การฝึกในครั้งนี้จะครอบคลุมทั้งด้านการความมั่นคงทางทะเล, การฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริง, การต่อต้านการก่อการร้าย และการบรรเทาทุกข์และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

การซ้อมรบประจำปีระหว่างสหรัฐกับฟิลิปปินส์ช่วงที่ผ่านมาเน้นให้ความสำคัญกับโอกาสการเกิดความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เกือบทั้งหมดโดยเพิกเฉยต่อคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรเมื่อปี 2559 ที่ปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ของจีน

สัปดาห์ที่แล้วก็เพิ่งเกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน เมื่อฟิลิปปินส์เผชิญหน้ากับเอกอัครราชทูตของจีนเกี่ยวกับเรือของกองทัพเรือจีนลำหนึ่งที่ถูกจับได้ว่าเข้ามาลอยลำในน่านน้ำของฟิลิปปินส์อย่างผิดกฎหมาย

การซ้อมรบในปีนี้ยังเกิดภายใต้เงาความขัดแย้งในยูเครนที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานเมื่อเดือนที่แล้ว และสหรัฐกับชาติพันธมิตรพากันจัดส่งอาวุธไปสนับสนุนและคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ แสดงความกังวลเมื่อวันจันทร์ว่า ฟิลิปปินส์เข้าไป "เกี่่ยวข้อง" กับความขัดแย้งนี้ด้วย เพราะความเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงกับสหรัฐ อันรวมถึงการมีสนธิสัญญาป้องกันร่วม และการอนุญาตให้กองทัพสหรัฐเก็บอาวุธยุทโธปกรณ์และกำลังบำรุงไว้ที่ฐานทัพหลายแห่งของฟิลิปปินส์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่