จีนเร่งควบคุมโควิด เลื่อน 'ปักกิ่งมาราธอน' อาทิตย์หน้า

รัฐบาลจีนดิ้นรนควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนถึงโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนจะเป็นเจ้าภาพราว 100 วันข้างหน้า เมืองทางเหนือล็อกดาวน์ประชาชนหลายหมื่นคนในวันจันทร์ สั่งห้ามการท่องเที่ยวเดินทางข้ามมณฑลใน 5 พื้นที่ ส่วนการแข่งขันปักกิ่งมาราธอนสุดสัปดาห์หน้าถูกเลื่อนอย่างไม่มีกำหนดแล้ว

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างจากผู้อยู่อาศัยในเมืองซุนอี้ มณฑลกุ้ยโจว เพื่อตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564 กล่าวว่า รัฐบาลจีนประกาศข้อมูลอย่างเป็นทางการว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 รายใหม่ 39 คน และทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนจากการแพร่ระบาดที่สืบเนื่องจากสายพันธุ์เดลตาเพิ่มเป็นมากกว่า 100 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้จำนวนดังกล่าวจะต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศส่วนใหญ่ในโลก แต่จีนยึดนโยบายผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์มาตั้งแต่เริ่มแรก และทางการจีนมุ่งมั่นจะขจัดการแพร่ระบาดรอบล่าสุดนี้ให้ได้ โดยที่เหลือเวลาอีกแค่ 100 วันเศษก็จะเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาววันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565

หลายชุมชนในกรุงปักกิ่งถูกล็อกดาวน์แล้ว และประชาชนได้รับคำแนะนำว่าไม่ควรเดินทางออกจากเมืองหลวงแห่งนี้หากไม่จำเป็น ถึงแม้ว่าการคมนาคมขนส่งออกนอกเมืองจะยังให้บริการตามปกติ

สวี เหอเจี้ยน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสารนิเทศของปักกิ่ง กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ แนะนำประชาชนอย่าได้รวมตัวกันเป็นหมู่คณะ และยกเว้นการเดินทาง "ที่ไม่จำเป็น" เพื่อออกนอกเมือง

เจ้าหน้าที่กล่าวกันด้วยว่า ผู้ที่เดินทางเข้ามาเมืองหลวงจากพื้นที่อื่นๆ ที่พบผู้ติดเชื้อ จะต้องแสดงผลการตรวจโควิดเป็นลบก่อนด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คณะกรรมการจัดการแข่งขันปักกิ่งมาราธอนประกาศว่า การแข่งขันที่กำหนดไว้วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคมนี้ จะเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าจะแจ้งให้ทราบ "เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการแพร่กระจายโรคระบาด และเพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของนักวิ่ง, เจ้าหน้าที่ และผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" คาดกันว่าจะมีนักวิ่งมาร่วมการแข่งครั้งนี้ราว 30,000 คน

ก่อนหน้านี้ ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายแรกเมื่อปลายปี 2562 ผู้จัดการแข่งขันอู่ฮั่นมาราธอนในวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม ก็ประกาศยกเลิกการแข่งขันอย่างกะทันหันเช่นกัน คาดกันไว้ว่าจะมีนักวิ่งมาเข้าร่วมการแข่งขันที่อู่อั่นราว 26,000 คน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนกล่าวเตือนด้วยว่า น่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจีนกำลังเร่งตรวจเชื้อไวรัสในช่วงหลายวันข้างหน้า เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดรอบนี้ ซึ่งเชื่อมโยงกับกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศที่เดินทางท่องเที่ยวไปทั่วจีน

เมื่อวันอาทิตย์ ทางการจีนสั่งระงับการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ข้ามระหว่างมณฑลใน 5 พื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ รวมถึงในกรุงปักกิ่ง

ในภาคเหนือ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ทางการจีนกำลังตรวจเชื้อไวรัสให้กับประชาชนใน 11 มณฑล ส่วนที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางการเมืองอี้จินเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ห้ามประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมประมาณ 35,000 คน ออกนอกเคหสถาน

บางเมือง รวมถึงเมืองหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู และบางพื้นที่ของมองโกเลียใน ทางการระงับบริการรถบัสและแท็กซี่ และปิดสถานที่ท่องเที่ยว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ