ก๊าซรัสเซียยังคงไหลไปยังยุโรป แม้จะเลยเส้นตายคำขู่ของปูติน

ก๊าซรัสเซียยังคงไหลไปยังยุโรปตามปกติ แม้ว่าปูตินจะขู่ตัดการส่งพลังงาน หากบรรดาลูกค้าในยุโรปไม่ยอมชำระด้วยเงินรูเบิล โดยกำหนดเส้นตายไว้ในวันศุกร์ที่ 1 เมษายน

นักเคลื่อนไหวคนหนึ่ง สวมหน้ากากรูปประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ถือถังเชื้อเพลิงที่มีตราสินค้า 'Gazprom (ก๊าซพรอม)' ขณะที่แสดงการต่อต้านการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล นอกอาคารรัฐสภาสก็อตแลนด์ในเอดินบะระเมื่อวันที่ 1 เมษายน (Photo by ANDY BUCHANAN / AFP)

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 1 เมษายน กล่าวว่า การคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตกที่มีต่อสงครามยูเครน ได้ตัดขาดรัสเซียจากการค้าโลกส่วนใหญ่ ยกเว้นการค้าน้ำมันและก๊าซ ทำให้ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเอาคืนบรรดาลูกค้าชาติยุโรปด้วยการเรียกร้องแกมข่มขู่ให้ผู้ซื้อก๊าซเหล่านั้นชำระค่าสินค้าในสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเท่านั้น หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขก็จะตัดการส่งก๊าซไปยังยุโรปทันที

คำขู่นี้สร้างความกังวลใจให้บรรดาชาติยักษ์ใหญ่และธุรกิจน้อยใหญ่ในยุโรป แต่ก็ยังคงยึดมั่นที่จะไม่ทำตามคำขู่ดังกล่าว และเมื่อถึงกำหนดเส้นตายที่ปูตินกำหนดไว้ ปรากฏว่าท่อส่งก๊าซหลักสองในสามของบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย อย่างก๊าซพรอม ยังคงดำเนินการส่งก๊าซไปยังยุโรปตามปกติ ผ่านทางทะเลบอลติกและเบลารุส โดยไม่ได้มีการตัดการส่งตามคำขู่ของปูตินแต่อย่างใด ทว่าความวิตกยังคงไม่ลดลง เพราะสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของสงครามยูเครน ทำให้ราคาพลังงานยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้รัสเซียและยูเครนจะเริ่มกลับมาเจรจาสันติภาพกันอีกครั้งผ่านการประชุมทางวิดีโอแล้วก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ของ ‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ประณามแรงกดดันจากทางการรัสเซีย

หลังจากรอคอยมาหลายวัน แม่ของอเล็กเซ นาวาลนี-นักวิจารณ์เครมลิน ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของรัสเซีย มีรายงานว่าเธอได้รับอนุญาตให้เข้าถึ

โฆษกรัฐบาล โต้เสียงวิจารณ์ภาษากาย 'เศรษฐา' พบ 'ปูติน' ขอให้โฟกัสเนื้อหามากกว่าบุคลิก

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภาษากายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการพบหารือกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่ามีแต่ความตึงเครียดและหวาดกลัว