ทหารยูเครนยอมจำนนกองทหารรัสเซีย ที่มาริอูโปล

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันพุธว่ากองพันนาวิกโยธินที่ 36 ของยูเครน 1,026 นาย ในเมืองมาริอูโปล วางอาวุธและยอมจำนนต่อทหารรัสเซียแล้ว เมืองแห่งนี้เป็นเมืองท่ายุทธศาสตร์ที่สำคัญที่ทหารรัสเซียโอบล้อมมาแล้วมากกว่าหนึ่งเดือนตั้งแต่บุกเข้ายูเครน

สภาพเมืองมาริอูโปล ระหว่างการบุกโจมตีของกองทัพรัสเซียในยูเครน เมื่อวันที่ 12 เมษายน หลังจากกองทหารรัสเซียเร่งจบปฏิบัติการยึดเมือง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีครั้งใหญ่ที่คาดการณ์ไว้ทั่วยูเครนตะวันออก (Photo by Andrey BORODULIN / AFP)

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานการแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันพุธที่ 13 เมษายน 2565 โดยระบุว่ากองพันนาวิกโยธินที่ 36 ของยูเครน 1,026 นายในเมืองมาริอูโปล วางอาวุธและยอมจำนนต่อทหารรัสเซีย

เมืองมาริอูโปลซึ่งถูกทหารรัสเซียปิดล้อมโจมตีมาแล้วมากกว่าหนึ่งเดือน เป็นสมรภูมิที่มีการต่อสู้ดุเดือดที่สุดและเป็นเมืองที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

มาริอูโปลเป็นเมืองท่าหลักริมทะเลอะซอฟของยูเครน เป็นเป้าหมายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคดอนบาสที่รัสเซียต้องการเข้ายึดครอง ถ้ารัสเซียยึดเมืองมาริอูโปลได้ จะเป็นเมืองหลักของยูเครนเมืองแรกที่ถูกรัสเซียครอบครองนับตั้งแต่เริ่มสงครามรุกรานยูเครนของรัสเซีย การยึดครองเมืองนี้จะทำให้รัสเซียมีเส้นทางเดินทางบกที่เชื่อมต่อพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนที่เป็นเขตครอบครองของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย และคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียผนวกดินแดนมาจากยูเครนเมื่อปี 2557

ในแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันพุธระบุว่า ในเมืองมาริอูโปล ใกล้กับโรงงานอีลิชไอเอินและโรงงานสตีลเวิร์กส์ หลังการโจมตีที่ประสบความสำเร็จของทหารรัสเซียและหน่วยรบของสาธารณรัฐประชาชนโดโนตส์ค ทำให้ทหารยูเครน 1,026 นายของกองพันนาวิกโยธินที่ 36 สมัครใจวางอาวุธและยอมจำนน ทหารเหล่านี้เป็นนายทหาร 162 นายและมีทหารหญิง 47 คน

โอเล็กซานดร์ โมตุซยันค์ โฆษกกระทรวงกลาโหมยูเครน เผยว่าเขายังไม่ได้รับข้อมูลเรื่องกองพันของยูเครนยอมจำนนต่อทหารรัสเซียที่เมืองมาริอูโปล และยังไม่มีความเห็นเรื่องนี้จากสำนักประธานาธิบดียูเครนหรือคณะเสนาธิการทหารยูเครน

เมื่อวันจันทร์ กองพันนาวิกโยธินที่ 36 ของยูเครนโพสต์ทางหน้าเพจเฟซบุ๊กว่า ทางกองพันกำลังเตรียมพร้อมในการรบครั้งสุดท้ายในเมืองมาริอูโปลซึ่งอาจจะจบลงด้วยความตายหรือถูกจับกุม และบอกว่ากองพันหมดเครื่องกระสุนปืนแล้ว

เจ้าหน้าที่ยูเครนบางคนให้ความเห็นเมื่อวันจันทร์ว่า โพสต์ทางเฟซบุกดังกล่าวอาจเป็นโพสต์ปลอม และทหารยูเครนยังคงซ่อนตัวอยู่ในเมืองมาริอูโปล

ในแถลงการณ์ของทหารรัสเซียเมื่อวันพุธระบุด้วยว่าทหารยูเครนกองพันนี้ที่ยอมจำนน มีทหารที่ได้รับบาดเจ็บ 151 นาย ส่วนหนึ่งได้รับการปฐมพยาบาลบริเวณที่ยอมจำนนและบางส่วนนำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองมาริอูโปล

ก่อนหน้านั้น ในวันเดียวกัน รัมซาน คาดีรอฟ ผู้นำเชชเนีย สาธารณรัฐปกครองตนเองในรัสเซีย ที่กองกำลังของตนมีบทบาทสำคัญในการร่วมกับกองทัพรัสเซียโจมตีเมืองมาริอูโปล เผยว่านาวิกโยธินยูเครนมากกว่า 1,000 ยอมจำนน และขอให้ทหารยูเครนที่ยังซ่อนตัวอยู่ในโรงงานเหล็กกล้าของเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล ยอมจำนนเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน