พบผู้อพยพเสียชีวิต หลังถูกยิงที่ชายแดนกรีซ-ตุรกี

เจ้าหน้าที่ตำรวจของกรีซพบผู้อพยพหญิงเสียชีวิตจากการถูกยิง ขณะที่เธอและผู้อพยพคนอื่นๆ พยายามจะข้ามแดนจากตุรกีไปยังกรีซโดยทางเรือ

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่ตำรวจลาดตระเวนตามแนวรั้วเหล็กริมแม่น้ำเอเวอ ชายแดนกรีซกับตุรกี ใกล้หมู่บ้าน โปรอส เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่กรีซเลือกป้องกันชายแดนด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิด, เรดาร์ และรั้วเหล็กยาว 40 กิโลเมตร สูงกว่า 5 เมตร เพื่อสกัดกั้นการอพยพเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย  (Photo by Sakis MITROLIDIS / AFP)

เอเอฟพีรายงานเหตุยิงผู้อพยพ บริเวณชายแดนกรีซ-ตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565 กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงดึกคืนวันเสาร์ที่แม่น้ำเอเวอ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองอเล็กซานโดรโพลิส ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 67 กิโลเมตร จากรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจกรีซ

เชื่อกันว่าผู้หญิงที่ถูกยิงเสียชีวิตคนนี้อยู่บนเรือบรรทุกผู้อพยพที่พยายามจะออกจากตุรกีเข้าสู่กรีซ และเพิกเฉยต่อคำเตือนจากฝั่งกรีซให้กลับเรือไป

“เมื่อคืนนี้ มีผู้เห็นกลุ่มคนราว 10 คนพยายามข้ามมายังดินแดนกรีซโดยเรือจากพื้นที่เมืองซูฟลี” โฆษกตำรวจของเขตมาซิโดเนียตะวันออกและเทรซ กล่าวกับเอเอฟพี

“เจ้าหน้าที่ตำรวจกรีซส่งสัญญาณให้พวกเขาหยุด แต่พวกเขาไม่เชื่อฟัง และเมื่อได้ยินเสียงปืนจากฝั่งตุรกี เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนของกรีซก็ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อป้องกันตัวเอง” โฆษกกล่าว และเสริมว่า “เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนกรีซพบชายผู้อพยพ 4 คนกำลังว่ายน้ำอยู่ และผู้หญิง 1 คนลอยอยู่ในน้ำ ซึ่งดูเหมือนว่าจะถูกยิงที่ด้านหลังบริเวณระดับหน้าอก”

เจ้าหน้าที่ทางการดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยังไม่มีความคิดเห็นใดๆจากฝั่งตุรกีเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

ภาพจากเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์โปรโต เตมา แสดงให้เห็นบาดแผลของผู้หญิงคนนั้น และชี้ว่าปืนที่ยิงเธอไม่ใช่ปืนที่เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนกรีซหรือตุรกีใช้ตามปกติ บ่งบอกว่าเธออาจถูกคนลักลอบนำเข้ามา ยิงจนเสียชีวิต

ผู้อพยพที่ได้รับการช่วยชีวิต ซึ่งมีเด็ก 1 คนรวมอยู่ในนั้น บอกกับทางการว่าพวกเขาได้จ่ายเงิน 2,000 ยูโร (ราว 72,500 บาท) ให้กับผู้ลักลอบขนสินค้าในกรุงอิสตันบูลของตุรกี เพื่อให้พาพวกเขาไปยังกรุงเอเธนส์ ตามคำแถลงของตำรวจกรีซเมื่อวันอาทิตย์

ผู้อพยพย้ายถิ่น มักหนีสงครามและความยากจนในแอฟริกาและตะวันออกกลางมายังกรีซ เพื่อต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้นในสหภาพยุโรป และหลังจากมีกรณีผู้อพยพจำนวนมากพยายามข้ามแม่น้ำเอเวอ มาจากฝั่งตุรกีในเดือนมีนาคม 2563 กรีซได้เพิ่มกองกำลังตระเวนชายแดนในพื้นที่ และติดตั้งกล้อง, เรดาร์ และรั้วเหล็กยาวกว่า 40 กิโลเมตรและสูงกว่า 5 เมตร เพื่อป้องกันการอพยพเข้าประเทศทางช่องทางดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยดับ 2 ราย อุบัติเหตุรถบัสนำเที่ยวในตุรกี สถานทูตส่งจนท.ดูแลคนเจ็บในรพ.

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุการณ์รถบัสนำเที่ยวที่มีคนชาวไทย 26 คนโดยสาร ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำในประเทศตุรกี ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี รายงานว่ามีรถโดยสารนำเที่ยวที่มีคนไทยเดินทางท่องเที่ยว 26 คน

สาเหตุการตายของใครหลายคนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ในปีนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากการพยายามหลบหนีเข้ายุโรปทั่วทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนั้นสูงกว่าที่ผ่านมา ตั้งแต่ต้นปีจนถึงกลางเดือน

อาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียเห็นพ้องกับการเปิดเส้นทางเพื่อมนุษยธรรม

ในเชิงรุก อาเซอร์ไบจานเข้าควบคุมนากอร์โน-คาราบาคห์ และชาวอาร์เมเนียหลายหมื่นคนหวั่นกลัวการถูกเข่นฆ่าได้พากันอพย