ยูเครนกล่าวหารัสเซียโจมตีลวิฟอย่างรุนแรง สังหารพลเรือน 7 คน

ยูเครนกล่าวหารัสเซียโจมตีเมืองลวิฟอย่างรุนแรงด้วยขีปนาวุธหลายลูก โดยเล็งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานทางทหาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและเกิดไฟลุกไหม้หลายจุดในเมือง

ภาพควันดำพวยพุ่งกลางเมืองหลังการโจมตีทางอากาศในเมืองลวิฟทางตะวันตกของยูเครน เมื่อวันที่ 18 เมษายน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและเกิดไฟลุกไหม้หลายจุดทั่วเมือง (Photo by Yuriy Dyachyshyn / AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การสู้รบในยูเครน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 กล่าวว่า ยูเครนออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในเมืองลวิฟจากการโดนโจมตีด้วยขีปานาวุธ 4 ลูก และมักซิม โคซิตสกี ผู้ว่าการภูมิภาคลวิฟ กล่าวอ้างว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนของรัสเซีย เพราะทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 รายและบาดเจ็บอย่างน้อย 11 คน อีกทั้งมีเด็กเป็นหนึ่งในนั้นด้วย

พลเมืองในลวิฟบอกกับเอเอฟพีว่า พวกเขาเห็นกลุ่มควันสีเทาหนาทึบ ลอยอยู่เหนืออาคารที่อยู่อาศัย และสัญญาณเตือนภัยทางอากาศส่งเสียงดังไปทั่วเมืองทั้งระหว่างการโจมตีและหลังการโจมตี

โคซิตสกีกล่าวว่า ขีปนาวุธของรัสเซีย 4 ลูก ได้พุ่งเป้าไปยังโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของยูเครน ยังมีศูนย์ยางรถยนต์แห่งหนึ่งและโกดังสินค้าร้างถูกโจมตีด้วยเช่นกัน

การโจมตีที่คาดว่าจะเกิดขึ้นช่วง 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เที่ยงวัน ตามเวลาประเทศไทย) ในวันจันทร์ นอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพื้นฐานทางทหารแล้ว โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนก็ไม่รอดเช่นกัน ทั้งถนนหนทาง, รางรถไฟ และอาคารบ้านเรือน

ลวิฟ ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนยูเครนกับโปแลนด์ จนถึงตอนนี้ยังรอดพ้นจากการสู้รบทางทหาร ตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่ในแง่ยุทธศาสตร์ เมืองนี้กลายเป็นที่หลบภัยสำหรับผู้พลัดถิ่นจากฝั่งตะวันออกของยูเครนที่รบพุ่งกันอย่างหนักหน่วง และในช่วงเริ่มต้นของการสู้รบก็มีสถานทูตของประเทศตะวันตกหลายแห่งย้ายมาจากกรุงเคียฟ

ขณะที่รัสเซียเองก็กำลังเพิ่มการโจมตีรอบๆ กรุงเคียฟ ไปทางทิศตะวันออกโดยมุ่งเป้าไปที่โรงงานหลายแห่งที่ผลิตยุทโธปกรณ์ทางทหาร

ในเดือนมีนาคม ลวิฟเคยถูกโจมตีหลายครั้งด้วยขีปนาวุธจากกองกำลังของรัสเซีย ครั้งหนึ่งโจมตีคลังน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไป 5 คน และอีกครั้งโจมตีโรงงานซ่อมเครื่องบินใกล้สนามบินลวิฟ แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนครั้งที่หนักที่สุดคือการยิงขีปนาวุธของรัสเซียถล่มฐานทัพทหารสำคัญ ซึ่งอยู่ห่างจากลวิฟไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 40 กิโลเมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 รายและบาดเจ็บ 134 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้