'อีลอน มัสก์' ยื่นซื้อทวิตเตอร์สำเร็จลั่นเปิดเสรีภาพในการพูด

อีลอน มัสก์ ซื้อทวิตเตอร์ (Photo by SCOTT OLSON / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

ทวิตเตอร์ ประกาศยอมรับข้อเสนอของนายอีลอน มัสก์ ที่ต้องการซื้อกิจการของทวิตเตอร์มูลค่ารวม 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ด้านซีอีโอคนปัจจุบันแจ้งพนักงานว่ายังไม่มีอะไรแน่นอนหลังจากนี้

26 เม.ย. 2565 นายเบรต เทย์เลอร์ ประธานกรรมการของทวิตเตอร์กล่าวว่า “คณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ยอมรับข้อเสนอการซื้อกิจการของนายอีลอน มัสก์ หลังจากที่ได้ทำการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว โดยมุ่งเน้นถึงมูลค่า ความแน่นอน และด้านการเงิน การทำธุรกรรมครั้งนี้จะอยู่ในรูปของเงินสด และเราเชื่อว่านี่จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์”

ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า การทำธุรกรรมขายกิจการครั้งนี้ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการบริหาร และคาดว่าการทำธุรกรรมจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ หลังได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแล

ด้านนายอีลอน มัสก์ได้ทวีตข้อความว่า “ผมคาดหวังไว้ว่าเสรีภาพในการพูดจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดต่ออนาคตของทวิตเตอร์ แม้ว่าตัวผมเองจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนทวิตเตอร์ นั่นก็เพราะผมให้ความสำคัญกับเสรีภาพในการพูด”

“เสรีภาพในการพูดถือเป็นรากฐานที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไปได้ และทวิตเตอร์จะเป็นเหมือนกับจัตุรัสกลางเมืองดิจิทัลที่เปิดกว้างให้ผู้คนเข้ามาร่วมอภิปรายเรื่องสำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ นอกจากนี้ ผมต้องการปรับปรุงทวิตเตอร์ให้มีความทันสมัยมากขึ้นด้วยการสร้างฟีเจอร์ใหม่ ๆ, สร้างอัลกอริทึมแบบโอเพ่นซอร์สเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ, กำจัดสแปมในรูปของบอต และให้การรับรองตัวตนของผู้ใช้งานทุกคน” นายมัสก์กล่าวหลังประกาศซื้อกิจการทวิตเตอร์

ขณะที่ พารัก อักราวาล ซีอีโอ Twitter จัดการประชุมพนักงานทั้งหมด หลังจากบริษัทมีมติขายกิจการให้ อีลอน มัสก์ โดยระบุว่า เขายังไม่เห็นแผนปลดพนักงานในตอนนี้ แต่ยอมรับว่าจากนี้อะไรก็ไม่แน่นอนอีกต่อไป หลังจากดีลซื้อกิจการนี้เสร็จสิ้น รวมทั้งทิศทางการบริหารงาน และแนวทางดูแลจัดการแพลตฟอร์ม คาดว่าดีลนี้จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

ทั้งนี้มีข่าวว่า อักราวาล นั้นถูกเพ่งเล็งให้ออกจากตำแหน่งหลัง เพิ่งรับตำแหน่งซีอีโอ Twitter ได้เพียง 5 เดือน ซึ่งมีข้อมูลไม่เป็นทางการว่าข้อตกลงหนึ่งคือเขาจะได้รับเงินชดเชย 42 ล้านดอลลาร์ หากต้องออกจากตำแหน่งภายใน 12 เดือนที่รับตำแหน่ง ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริษัท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อจ้องจับผิด 'อีลอน มัสก์' กรณีเสพยา

ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกถูกตั้งข้อสงสัยว่าใช้คีตามีน เห็ดเมา และเอซิด สื่อในอเมริการายงานข่าวโดยอ้างถึง “สภาพแวดล้อมที่น่ากังวล” ของอีลอน มัสก์

'เศรษฐา' ปัดเอาใจทหาร ไม่ยุบกอ.รมน. ยันยึดผลประโยชน์ปชช.เป็นที่ตั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ทวิต X ตอบผู้แสดงความคิดเห็นรายหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ ว่า “ขอไม่เห็นด้วยกับที่ประกาศเอาใจทหาร ไม่มีแนวคิดยุบหน่วยงาน มิหนำซ้ำยังไปเพิ่มบทบาทที่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานราชการอื่นๆ”

ดิจิทัลวอลเล็ตระอุแล้ว! 'เศรษฐา' ปลุกรัวๆ คนเห็นด้วยส่งเสียงออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความในทวิเตอร์ ถึงความคืบหน้

'เศรษฐา' ปลื้มหารือ 'อีลอน มัสก์' ชวน 'Tesla' ลงทุนในไทย

นายกฯ หารือ 'อีลอน มัสก์' ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย