'นักวิชาการ 'วิเคราะห์ศึก 'รัสเซีย-ยูเครน' ใกล้สงครามโลกครั้งที่ 3 ไปทุกที

'ดร.ปฐมพงษ์'วิเคราะห์ ศึก 'รัสเซีย-ยูเครน' ใกล้สงครามโลกครั้งที่3ไปทุก หลังรัสเซียรัสเซียจะโจมตีอังกฤษเพื่อตอบโต้ที่อยู่เบื้องหลังให้ยูเครนโจมตีแผ่นดินรัสเซีย ขณะที่อเมริกาเรียกประชุมรมว.กระทรวงกลาโหมประเทศบริวาร 50 ประเทศ

27 เม.ย.2565 - ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน มีเนื้อหาดังนี้

ใกล้สงครามโลกครั้งที่ ๓ ไปทุกที:
ก่อนนอน แว็บมาดูข่าวหน่อย ตื่นเต้นน่าดู

๑.วลาดิเมียร์ ปูตินสั่งงดจ่ายก๊าซให้โปแลนด์เพราะโปแลนด์ไม่ยอมซื้อก๊าซรัสเซียด้วยเงินรูเบิ้ล ด้วยความโมโห ผู้นำโปแลนด์ประกาศคว่ำบาตรนักธุรกิจรัสเซีย ๕๐​ ราย รวมทั้งผู้บริหารบริษัทก๊าซพรอมด้วย

๒.ราคาก๊าซในยุโรปตอนนี้ เพิ่มขึ้นอีก ๑๗% เหมาะสมแล้ว อยู่ดีๆ ไม่ว่าดี

๓.สื่อรายงานว่าโจ ไบเดนมีเงินงอกเข้ามา ๕.๒ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกาที่อธิบายไม่ได้ว่ามาจากไหน ไม่น่าสงสัยเลย ขยันก่อสงครามเสียออกปานนั้น

๔.นางกมลา แฮริส รองประธานาธิบดีมะกัน ติดโควิด ๑๙ เรียบร้อยแล้ว

๕.อเมริกาไม่ยอมเลิกแส่ประเทศอื่น ขู่จีนว่าอาจตอบโต้ทางทหารหากจีนสร้างฐานทัพที่เกาะโซโลมอน

๖.กลุ่มนีโอนาซีที่อาซอฟสตาลบอกว่าถ้าออกจากโรงงานเหล็กที่มารีอูปอลได้ พวกตนไม่ขอไปกรุงเคี๊ยฟ พบกับเซเลนสกี แต่ขอให้ช่วยส่งพวกตนไปตุรกีแทน

ส่วนสถานการณ์ที่ต้องจับตามากที่สุดก็คือตอนนี้ รัสเซียได้ข่าวแน่ชัดว่าอังกฤษอยู่เบื้องหลังให้ยูเครนโจมตีแผ่นดินรัสเซีย รัสเซียบอกว่าจะโจมตีอังกฤษเพื่อตอบโต้

รัสเซียอาจโจมตีสถานทูตอังกฤษในกรุงเคี๊ยฟ หรือถล่มกองเรือรบอังกฤษหรือถล่มเกาะอังกฤษไปเลย

บ่ายวานนี้ อเมริกา รีบเรียกประชุมรมว.กระทรวงกลาโหมประเทศบริวาร รวมแล้ว ๔๐ ประเทศที่ฐานทัพมะกันที่เยอรมนีเพื่อถกด่วน

เมื่อถูกรัสเซียโจมตี อังกฤษก็ต้องร้องขอให้มะกันช่วย มะกันต้องหยิบมาตรา ๕ ของนาโต้ที่ระบุว่า 'เมื่อชาตินาโต้ชาติใดชาติหนึ่งถูกโจมตี ชาตินาโต้ที่เหลือต้องใช้นโยบายสุนัขสามัคคี (หมาหมู่) ช่วยเหลือประเทศที่ถูกโจมตีนั้น'

ท้ายสุด เมื่อนาโต้รวมพลังกันตอบโต้รัสเซีย สงครามโลกก็น่าจะไม่หนีหายไปไหน รัสเซียก็จะได้ถล่มนาโต้ที่สามัคคีกันยกทัพไปรุกรานประเทศโนันประเทศนี้เป็นประจำมานานหลายปี ฆ่าคนมานับล้านคนแล้ว ล่าสุด กล้าบังอาจมาใช้ยูเครนเป็นฐานทัพเพื่อโจมตีรัสเซีย...ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ไป ชาตินาโต้หลายชาติก็จะสะบักสะบอม กลับไปสู่ยุคหินสมัยหอยไปตามๆ กัน

ประเทศมาเฟียโลกและบริวารพากันรนหาที่เองแท้ๆ ประเทศเอเซียอย่างไทย จีน ลาว เวียตนาม เมียนมาร์ ฯลฯ ก็จะพากันถือโอกาสขายข้าวขายอาหารให้ประเทศนาโต้ที่สะบักสะบอมเพราะสงคราม

ร่ำรวยมีชัยมีโชคสวัสดีกันถ้วนหน้าแล แม่จำเนียร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์