ยูเครนเผยรัสเซียสูญเสียมหาศาล

ยูเครนยอมรับว่าการโจมตีของทหารรัสเซียในภาคตะวันออกของประเทศ ทำให้เกิดการสูญเสียอย่างหนักและหลายเมืองถูกรัสเซียยึดครอง แต่ฝ่ายรัสเซียก็สูญเสียอย่างมหาศาล และมีผู้สื่อข่าววิทยุเสียชีวิต 1 รายจากที่รัสเซียยิงมิสไซล์ถล่มกรุงเคียฟเมื่อวันพฤหัสบดีระหว่างการเยือนของอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 ถึงสถานการณ์สงครามในยูเครนว่า หลังรัสเซียล้มเหลวในการโจมตีภูมิภาคเคียฟทางเหนือของยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะนี้รัสเซียพยายามเข้ายึด 2 จังหวัดทางตะวันออกของยูเครนที่เรียกว่าภูมิภาคดอนบาส
          ฝ่ายยูเครนยอมรับว่าบางเมืองและหมู่บ้านทางภาคตะวันออกถูกทหารรัสเซียเข้ายึดครองแล้ว หลังรัสเซียเริ่มโจมตีตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่ฝ่ายรัสเซียก็ได้รับความสูญเสียหนักมากยิ่งกว่า
          โอเล็กซี เอเรสโตวิช ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า เราได้รับความสูญเสียอย่างรุนแรงจากที่รัสเซียโจมตีทางภาคตะวันออก แต่การสูญเสียของรัสเซียมากกว่าฝ่ายเรามากๆ เรียกได้ว่า “รัสเซียสูญเสียอย่างมหาศาล”
          ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ยื่นขอต่อรัฐสภาให้อนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนด้านต่างๆ เป็นเงินรวม 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สหรัฐระบุว่า การช่วยเหลือยูเครนของสหรัฐไม่ใช่แค่เพื่อขับไล่การรุกรานของรัสเซีย แต่เพื่อให้กองทัพรัสเซียอ่อนแอ เพื่อจะได้ไม่เป็นภัยคุกคามกับประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซียอีกต่อไป
          ไบเดนระบุว่า เราจำเป็นให้รัฐสภาผ่านร่างพระราชบัญญัติเพื่อสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ ราคาของการต่อสู้ไม่ใช่ราคาถูก การทำให้ฝ่ายรุกรานยอมแพ้จำเป็นต้องใช้ต้นทุนที่มากขึ้น
          ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน โพสต์ทางทวิตเตอร์ขอบคุณประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและประชาชนชาวอเมริกัน สำหรับการสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้ของเราต่อการรุกรานของรัสเซีย เราปกป้องคุณค่าร่วมกันคือประชาธิปไตยและเสรีภาพ เราซาบซึ้งในความช่วยเหลือซึ่งปัจจุบันมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ อ้างแถลงการณ์สาขาในยูเครนของ “เรดิโอฟรียุโรป/เรดิโอไลเบอร์ตี” สถานีวิทยุที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ เผยในวันเดียวกันว่า ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งของเรดิโอไลเบอร์ตีเสียชีวิตจากการยิงมิสไซล์ถล่มกรุงเคียฟ ระหว่างการมาเยือนของอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เมื่อวันพฤหัสบดี
          ในแถลงการณ์เผยว่า เวอรา จีริช ผู้สื่อข่าวและโปรดิวเซอร์ของเรดิโอไลเบอร์ตี เสียชีวิตจากมิสไซล์ของรัสเซียที่ยิงถล่มบ้านที่เธออาศัยในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 28 เมษายน จีริชเริ่มทำงานกับเรดิโอไลเบอร์ตีในกรุงเคียฟเมื่อต้นปี 2561 หลังจากเคยทำงานในห้องข่าวของสื่อในยูเครน
          วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ โพสต์ทางโซเชียลมีเดียว่า หน่วยกู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตหนึ่งรายในซากปรักหักพังหลังการโจมตีของรัสเซีย
          คณะกรรมการปกป้องผู้สื่อข่าวเผยว่า มีผู้สื่อข่าวโดนฆ่าไปแล้วอย่างน้อย 7 รายในยูเครนตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ