ล็อกดาวน์เมืองใกล้ความจริง ปักกิ่งปิดสถานีรถไฟใต้ดินหลายสิบแห่งเพื่อสกัดโควิด

ปักกิ่งสั่งปิดสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง เพื่อหยุดการระบาดของโควิด-19 ที่กำลังก่อตัว แม้ว่าจะเพิ่งเริ่มมีการพบผู้ติดเชื้อแค่หลักสิบรายต่อวัน

เจ้าหน้าที่รถไฟใต้ดินยืนเฝ้าทางเข้าออกสถานีรถไฟใต้ดินที่ถูกปิด ในย่านธุรกิจกลางกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม เนื่องจากนโยบายสกัดกั้นการระบาดไวรัสโคโรนาที่เริ่มระบาดอย่างช้าๆในเมืองหลวงของจีนแห่งนี้ (Photo by Jade GAO / AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน เมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า จีนยังคงต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างยากลำบาก โดยศูนย์กลางการระบาดอยู่ในเซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางความกังวลของมหานครและเมืองหลวงอย่างปักกิ่ง ที่เริ่มพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นในแต่ละวัน

ภาพความโกลาหลและความโกรธต่อมาตรการล็อกดาวน์เมืองและบังคับให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลาหลายสัปดาห์ของนครเซี่ยงไฮ้ ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้คนในปักกิ่งที่กลัวว่าเมืองของตนจะโดนปฏิบัติแบบเดียวกันเป็นรายต่อไป

ปักกิ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นเมื่อวันพุธ เพียง 51 ราย โดย 5 รายพบว่าไม่มีอาการ ขณะที่เซี่ยงไฮ้ยังคงมีผู้ติดเชื้อใหม่เกือบ 5,000 รายต่อวัน แต่แนวโน้มเริ่มดีขึ้นจนสามารถผ่อนคลายมาตรการบางอย่างได้บ้างแล้ว

ชาวปักกิ่งเริ่มกักตุนสิ่งของจำเป็น เพราะกังวลว่าจะถูกคำสั่งกักตัวในบ้านอย่างกะทันหัน ที่อยู่อาศัยบางแห่งในปักกิ่งที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อได้ถูกล็อกดาวน์แล้ว รวมถึงธุรกิจร้านอาหารที่ต้องระงับการให้บริการ ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งได้ออกมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวของเดือนพฤษภาคม

ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินของปักกิ่ง ประกาศปิดสถานีไปกว่า 40 แห่งในวันพุธ คิดเป็นประมาณ 12% ของสถานีทั้งหมด เพราะสถานีหลายแห่งอยู่ใกล้พื้นที่ล็อกดาวน์

“ทางเข้าและทางออกของสถานีจะถูกปิด แต่การต่อรถ สามารถทำได้ภายในสถานี” ประกาศจากผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินระบุ

เมื่อวันอังคาร เขตเฉาหยางที่มีประชากรหนาแน่นของปักกิ่ง ได้เริ่มการทดสอบหาเชื้อครั้งใหญ่อีกรอบ โดยจะสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีนี้

ด้านเซี่ยงไฮ้ เจ้าหน้าที่ทางการยังคงประสบปัญหาในการจัดหาผักสดและสิ่งจำเป็นอื่นๆ ให้กับประชาชนที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้านตามนโยบายล็อกดาวน์ และผู้ป่วยหลายคนประสบปัญหาในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วยด้วยโรคอื่นที่ไม่ใช่โควิด-19 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มในหมู่ผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับวัคซีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย