อียูเสนอแบนน้ำมันจากรัสเซีย

สหภาพยูโรป (อียู) เสนอใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 6 รวมถึงการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย, ขับธนาคารใหญ่ที่สุดของรัสเซียออกจากเครือข่ายโอนชำระเงินระหว่างประเทศ (สวิฟต์) และแซงก์ชันชาวรัสเซียเพิ่ม รวมถึงประมุขศาสนจักรรัสเซียออร์โธดอกซ์ และโฆษกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2565 ว่าคณะกรรมาธิการยุโรปเสนอมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 6 เพื่อลงโทษรัสเซียที่รุกรานยูเครน มาตรการดังกล่าวรวมถึงให้ชาติสมาชิกอียูหยุดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายใน 6 เดือน และเลิกนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันภายในสิ้นปีนี้ โดยจะหยุดนำเข้าน้ำมันรัสเซียทั้งการขนส่งทางทะเลและที่ส่งมาตามท่อน้ำมัน
          ข่าวนี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนต์สูงขึ้น 3% โดยราคาขึ้นไปอยู่ที่บาร์เรลละมากกว่า 108 ดอลลาร์สหรัฐ
          ถ้าข้อเสนอห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียได้รับการอนุมัติจากรัฐสภายุโรป จะเป็นจุดผกผันของอียูที่ยังต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย และชาติสมาชิกจำเป็นต้องหาซื้อน้ำมันจากชาติอื่น ด้านแหล่งข่าวเผยว่า ฮังการีและสโลวาเกียไม่ต้องการเข้าร่วมการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เนื่องจากทั้ง 2 ชาติต้องพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียอย่างมาก
เมื่อปีที่แล้ว ชาติสมาชิกอียู 27 ชาติ นำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียถึง 30% และนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากรัสเซีย 15%
          อูร์ซูลา ฟอน เดอร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรปที่เมืองสตราสบูร์กเมื่อวันพุธว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะต้องชดใช้และชดใช้ในราคาที่สูงสำหรับการรุกรานที่โหดเหี้ยมของรัสเซียต่อยูเครน
          ไลเอินประกาศด้วยว่า ในมาตรการคว่ำบาตรของอียูรอบที่ 6 นี้ รวมถึงการขับ Sberbank ธนาคารใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และธนาคารรัสเซียอีก 2 ธนาคาร ออกจากเครือข่ายโอนชำระเงินระหว่างประเทศ (สวิฟต์), ห้ามสถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซีย 3 สถานีออกอากาศในยุโรป
          นอกจากนี้ยังแซงก์ชันบุคคลในรัสเซียเพิ่มอีกหลายคน เช่น นายทหารรัสเซียที่ก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน โดยเฉพาะในเมืองบูชา และการปิดล้อมอย่างไร้มนุษยธรรมที่เมืองมารีอูโปล, ดมิตรี เพสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีปูติน และอัครบิดรคีริลล์ ประมุขศาสนจักรรัสเซียออร์โธดอกซ์ที่ให้การสนับสนุนปูตินในการรุกรานยูเครน
          ข้อเสนอคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่นี้ของอียู ยังไม่รวมเรื่องการห้ามนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ซึ่งชาติสมาชิกอียูต่างใช้ก๊าซจากรัสเซียโดยเฉพาะการใช้ในครัวเรือน
          ด้านเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรแน่นแฟ้นกับรัสเซีย ประกาศฝึกซ้อมทางทหาร แต่กระทรวงกลาโหมเบลารุสระบุว่า การฝึกซ้อมนี้ไม่เป็นการคุกคามประเทศเพื่อนบ้านของตน แต่หน่วยป้องกันชายแดนของยูเครนไม่ตัดความเป็นไปได้ที่ทหารเบลารุสอาจเข้าร่วมกับทหารรัสเซียในการรุกรานยูเครน แอนดรีย์ เดมเชนโก โฆษกหน่วยป้องกันชายแดนของยูเครนบอก ว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นเราก็พร้อมรบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร