ตึกถล่มในจีน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 53 ราย

ทางการจีนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 53 รายจากเหตุอาคารสูง 6 ชั้นแห่งหนึ่งพังถล่มลงมาในเมืองฉางชา พร้อมประกาศสิ้นสุดภารกิจกู้ภัย

ภาพถ่ายในวันที่ 5 พฤษภาคม หลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกำลังอุ้มผู้รอดชีวิตคนสุดท้าย ออกจากอาคารสูง 6 ชั้นที่พังถล่มในเมืองฉางชา มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 53 ราย ตามข้อมูลของทางการจีนที่ระบุเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พร้อมการประกาศสิ้นสุดภารกิจที่ดำเนินมากว่า 6 วัน อย่างเป็นทางการ (Photo by CNS / AFP)

เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าเหตุอาคารถล่มในเมืองฉางชาของมณฑลหูหนาน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า อาคารพาณิชย์สูง 6 ชั้นแห่งหนึ่งในเมืองฉางซา พังถล่มลงมาเมื่อวันที่ 29 เมษายน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพังเป็นเวลากว่า 6 วัน จนช่วยเหลือไว้ได้ 10 คน ก่อนสรุปยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่ 53 ราย

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานโดยอ้างอิงคำพูดของเจ้าหน้าที่ทางการ กล่าวว่า “งานค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่อาคารถล่มของฉางชา สามารถค้นพบผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่เกิดเหตุทั้งหมดแล้ว โดยมีผู้รอดชีวิต 10 คน และเสียชีวิต 53 คน ภารกิจเป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์”

อ้างอิงข้อมูลรายงานจากสำนักข่าวซินหัว กล่าวว่า ผู้ประสบเหตุที่รอดชีวิตคนที่ 10 ถูกช่วยเหลือออกมาได้ช่วงเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี หลังถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังมาเกือบ 6 วัน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยใช้วิธีค้นหาผู้รอดชีวิตจากสุนัขดมกลิ่น, อุปกรณ์ตรวจจับความร้อน และโดรน ตลอดจนการใช้เสียงตะโกนและฟังเสียงเคาะของผู้ประสบเหตุ

หวู กุ้ยอิง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งฉางชา นำเจ้าหน้าที่ทางการของเมืองคนอื่นๆ แถลงขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทำการโค้งคำนับเพื่อรำลึกถึงเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ระหว่างการบรรยายสรุปในวันศุกร์ และให้คำมั่นว่า จะร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานระดับสูงในการตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อคนในสังคมทั้งหมด

อาคารหลังนี้เป็นที่ตั้งของร้านอาหาร, เกสท์เฮาส์ และโรงภาพยนตร์ ได้พังถล่มลงมาในเวลาประมาณเที่ยงวันของวันที่ 29 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

อาคารถล่มไม่ใช่เรื่องแปลกในประเทศจีน เนื่องจากมักจะก่อสร้างโดยไม่ได้มาตรฐานและมีการทุจริตในกลุ่มเจ้าหน้าที่ทางการที่มีหน้าที่รับผิดชอบตรวจสอบ จากเหตุการณ์นี้ เจ้าหน้าที่ทางการฉางซา ระบุว่า มีบุคคล 11 คน รวมทั้งเจ้าของอาคารและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัย ถูกควบคุมตัวในข้อกล่าวหา “ก่อสร้างที่อยู่อาศัยโดยผิดกฎหมาย และปลอมแปลงผลตรวจสอบความปลอดภัยของอาคาร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย