ตอลิบันสั่งห้ามผู้หญิงอัฟกันเปิดเผยร่างกายในที่สาธารณะ

กลุ่มตอลิบันออกคำสั่งให้ผู้หญิงทุกคนในอัฟกานิสถานสวมชุดบุรเกาะอ์ เพื่อปกปิดดวงตาและร่างกายทุกส่วนในที่สาธารณะ

หญิงอัฟกันในชุดบุรเกาะอ์ เดินไปกับเด็กสาวคนหนึ่งตามถนนในกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม หลังกลุ่มตอลิบัน บังคับสตรีในอัฟกานิสถานให้สวมชุดบุรเกาะอ์ปกปิดดวงตาและร่างกายทุกส่วนในที่สาธารณะ (Photo by Ahmad SAHEL ARMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธตอลิบันที่เข้ายึดครองประเทศในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และให้คำมั่นว่าจะปกครองประชาชนด้วยความเข้มงวดน้อยลงกว่าสมัยที่ครองอำนาจระหว่างปี 2539-2544 ซึ่งเต็มไปด้วยการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชน

แต่ว่าตอลิบันยังคงปกครองผู้หญิงในอัฟกานิสถานอย่างเข้มงวดเช่นเดิม และกำหนดข้อจำกัดมากมายต่อผู้หญิงเหล่านั้น เช่น ห้ามผู้หญิงทำงานราชการ, ห้ามศึกษาในระดับมัธยม และรวมทั้งห้ามการเดินทางออกนอกเมืองโดยลำพัง

ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ ไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดของอัฟกานิสถานและหัวหน้ากลุ่มตอลิบัน ได้ตราเป็นกฎหมายไว้ในบัญญัติการควบคุมเครื่องแต่งกายสตรีอัฟกันในที่สาธารณะ โดยมีสาระสำคัญที่กล่าวว่า “หญิงสาวที่ไม่ใช่ผู้สูงอายุหรือยังเป็นผู้เยาว์ ต้องปกปิดใบหน้า ยกเว้นดวงตา ตามหลักของศาสนาอิสลาม เพื่อหลีกเลี่ยงการยั่วยวนเมื่อพบผู้ชายที่ไม่ใช่มาห์ราม (ญาติผู้ใหญ่ใกล้ชิดที่เป็นเพศชาย)” และระบุว่า วิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงในการปกปิดใบหน้าและร่างกายคือการสวมชุด "จาดรี" ซึ่งเป็นชุดบุรเกาะอ์สีน้ำเงินตามประเพณีอัฟกันดั้งเดิม และบทลงโทษหากไม่ปฏิบัติตามระเบียบการแต่งกายคือการประหารชีวิต รวมทั้งโทษจำคุกต่อพ่อแม่ของหญิงผู้ไม่ปฏิบัติตามกฎดังกล่าว

และแน่นอน กฎหมายใหม่นี้เรียกเสียงประณามจากนานาชาติอย่างหนักในประเด็นสิทธิสตรี ที่ยังคงถดถอยต่อเนื่องหลังการกลับสู่อำนาจ ท่ามกลางความกังวลต่อเสรีภาพในการใช้ชีวิตของหญิงชาวอัฟกันทุกคนนับจากนี้.

เพิ่มเพื่อน