แผ่นดินไหวขนาด 6.3 เขย่าชายฝั่งไต้หวัน

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 นอกชายฝั่งของไต้หวันช่วงบ่ายวันจันทร์ แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารสูงในไทเปสั่นไหวจนรู้สึกได้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ และยังไม่ประกาศเตือนสึนามิ

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า  เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แม็กนิจูด ที่ชายฝั่งไต้หวันเมื่อตอนบ่ายวันจันทร์ ตามรายงานของสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารสูงในไทเปสั่นไหวจนรู้สึกได้

แผ่นดินไหวเกิดที่ระดับความลึก 27 กิโลเมตร บริเวณห่างจากเกาะโยนาคุนิของญี่ปุ่นไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 70 กิโลเมตรซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชายฝั่งของไต้หวัน

สำนักงานพยากรณ์อากาศกลางของไต้หวันกล่าวว่า การสั่นไหวซึ่งเป็นครั้งที่ 5 แล้วในปีนี้ อยู่ในระดับที่รู้สึกได้ทั่วทั้งเกาะ และยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประเมินแรงสั่นสะเทือนไว้ที่ระดับ 6.6 แม็ดนิจูด และกล่าวว่า ระดับน้ำทะเลผันผวนเล็กน้อย แต่ยังไม่จำเป็นต้องประกาศเตือนภัยสึนามิในตอนนี้

ไต้หวันและพื้นที่โดยรอบมักได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเนื่องจากตั้งอยู่ใกล้เคียงจุดบรรจบของแผ่นเปลือกโลกสองแผ่น

เมิ่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไต้หวันเพิ่งประสบเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.7 นอกชายฝั่งในช่วงเช้ามืด จนแรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารบ้านเรือนสั่นไหว, ผู้คนตกใจตื่น,  มีรายงานคนบาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย และสะพานที่อยู่ระหว่างก่อสร้างพังถล่ม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น

นายกฯ เกาะติดแผ่นดินไหวที่กานซู

นายกฯ ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลกานซูของจีนอย่างใกล้ชิด ห่วงพี่น้องคนไทยในพื้นที่ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที

รอยเลื่อนเชียงตุงเขย่าถึงอีสาน เช็คแผนรับมือ'แผ่นดินไหว'

จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในเมียนมา เช้าวันที่ 17 พ.ย. 2566   ที่ผ่านมา ถือเป็นแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อน kengtung fault หรือคนไทใหญ่ เรียกว่า “รอยเลื่อนเก่งตุง”