ลาวจับยาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำล็อตใหญ่สุดในเอเชีย

รอยเตอร์เผย ตำรวจลาวตรวจยึดยาเสพติดปริมาณมหาศาลในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งรวมถึงยาบ้ามากกว่า 55 ล้านเม็ด และยาไอซ์กว่า 1.5 ตัน เจ้าหน้าที่ยูเอ็นเผยว่าเป็นการจับยาเสพติดครั้งใหญ่สุดในเอเชีย

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2564 อ้างแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง 2 รายในไทยว่า ตำรวจลาวยึดยาเสพติดปริมาณมหาศาลครั้งนี้ได้เมื่อวันพุธ หลังจากตรวจรถบรรทุกลังเบียร์คันหนึ่งที่แขวงบ่อแก้วทางภาคเหนือของลาว ซึ่งอยู่ติดชายแดนไทยและเมียนมา การตรวจยึดยาเม็ดแอมเฟตามีนได้มากกว่า 55 ล้านเม็ด และยาไอซ์มากกว่า 1,500 กิโลกรัม

เจเรมี ดักลาส ผู้แทนประจำภูมิภาคของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) กล่าวว่า การตรวจยึดยาเสพติดของลาวครั้งนี้เป็นการจับกุมยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้

ก่อนหน้าการจับกุมเมื่อวันพุธ ตำรวจลาวเคยจับกุมยาเสพติดในพื้นที่เดียวกันนั้น 2 ครั้งในช่วงสัปดาห์เศษ และยึดยาเม็ดแอมเฟตามีนได้รวมกัน 16 ล้านเม็ด

ดักลาสกล่าวอีกว่า การตรวจยึดยาเสพติดเพิ่มขึ้นมากในลาวเป็นเพราะขบวนการค้ายาเปลี่ยนเส้นทางการลักลอบขนยาภายในเมียนมา ซึ่งเป็นผลจากความไม่สงบบริเวณชายแดนนับแต่เกิดรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ กระทบต่อการปกครองและการรักษาความมั่นคงในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำและรัฐชาน ทำให้ยาเสพติดทะลักเข้าสู่ภูมิภาคนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นภินทร' นำทัพไทยประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ถกหารือเจรจา FTA

สปป.ลาว นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนนัดแรก ประกาศแผนงานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2567 ผ่าน 3 กลไก ซึ่งเน้นให้อาเซียนเชื่อมโยงกระบวนการผลิตโลกตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ และวางรากฐานอาเซียนมุ่งสู่การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืน และก้าวสู่ภูมิภาคดิจิทัล เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มต่อภาคธุรกิจเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

ม่วนซื่นพี่น้องไทยลาว 'บิ๊กป้อม' ยกทีม พปชร.ข้ามโขง กระชับความสัมพันธ์ 'นายกฯสปป.ลาว'

“ประวิตร” ยกทีม พปชร.เยี่ยมพบปะหารือ”นายกฯสปป.ลาว”กระชับความสัมพันธ์ แก้ฝุ่น P.M 2.5 ชายแดน หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อ ปชช.สองฝั่งโขง

รัฐบาล กระตุ้นการท่องเที่ยวทางบก เชื่อมโยง ไทย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และมาเลเซีย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ตร.มุกดาหาร พบยาบ้าซุกกระสอบปุ๋ยกองริมถนน ดักซุ่มรอข้ามคืนก่อนตรวจยึดนับได้ 2.1 ล้านเม็ด

ตำรวจชุด กก.สส.ภูธรจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่าพบกระสอบหลายกระสอบ บริเวณป้ายทางหลวงชนบท มห.3030 บ้านเหล่าคราม- ดงเย็น ต.ดงเย็น อ.เมือง จ.มุกดาหาร เมื่อได้รับแจ้งจึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบกระสอบปุ๋ยจำนวน 11 กระสอบ วางอยู่

รวบชาวเคนยา 3 ราย คาสนามบินภูเก็ต กลืนโคเคนเกือบ 3 กก.ลงในท้อง

พ.ต.อ.สลาน สันติศาสนกุล กล่าวว่า สภ.สาคู ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.สลาน สันติศาสนกุล ผกก.สภ.สาคู พ.ต.ท.รัตนวุฒิ หนูแก้ว รอง ผกก.สส.สภ.สาคู นำโดย พ.ต.ท.ชำนาญ อินทานนท์ สว.สส.สภ.สาคู พร้อมด้วย ชุดสืบสวน สภ.สาคู