ตร.ฮ่องกงให้ประกันตัวคาร์ดินัลเซนวัย90

พระคาร์ดินัลโจเซฟ เซน วัย 90 ปี และชาวฮ่องกงอีก 3 คน ที่เคยระดมทุนช่วยผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ถูกตำรวจจับในข้อหาสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ ต่อมาได้ประกันตัว
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม 2565 พระคาร์ดินัลโจเซฟ เซน วัย 90 ปี หนึ่งในบาทหลวงอาวุโสที่สุดในเอเชียและอดีตบิชอปของฮ่องกง ถูกตำรวจจับตามความผิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติพร้อมกับชาวฮ่องกงอีก 3 คนเมื่อวันพุธ
          ตำรวจฮ่องกงสอบสวนพระคาร์ดินัลเซนหลายชั่วโมงที่สถานีตำรวจไจ๋หว่านเมื่อวันพุธ สถานีตำรวจแห่งนี้อยู่ใกล้กับบ้านพักในโบสถ์ของพระคาร์ดินัลเซน หลังจากนั้นท่านได้รับการประกันตัว พระคาร์ดินัลเซนที่สวมเสื้อบาทหลวง ออกจากสถานีตำรวจโบกมือให้ผู้สื่อข่าว แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์
          ตำรวจท้องที่ฮ่องกงแถลงว่า แผนกความมั่นคงแห่งชาติของตำรวจฮ่องกงจับกุมชาย 2 คน และหญิง 2 คน อายุระหว่าง 45-90 ปี ในข้อหาสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติในวันอังคารและวันพุธ
          ตำรวจฮ่องกงระบุว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับมีความผิด เนื่องจากมีพฤติกรรมเรียกร้องให้ต่างชาติคว่ำบาตรฮ่องกง ทั้งหมดถูกยึดหนังสือเดินทาง
          แหล่งข่าวเผยว่า ผู้ที่ถูกจับกุมครั้งนี้ ได้แก่ พระคาร์ดินัลเซน, มาร์กาเร็ต อึ้ง วัย 74 ปี ทนายความอาวุโส, เดนิส โป นักร้องเพลงป๊อปและนักเคลื่อนไหว, ซิด โฮ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง และฮุย โป เคิง อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย
          สื่อฮ่องกงรายงานว่า ฮุยถูกจับที่สนามบินเมื่อคืนวันอังคาร ขณะกำลังเดินทางไปเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยในยุโรป ส่วนโฮถูกควบคุมตัวในเรือนจำอยู่แล้วในคดีชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต
          ทั้ง 5 คนเป็นผู้ดูแลกองทุน “612 ฮิวแมนีทาเรียน รีลีฟ ฟันด์” ที่ช่วยเหลือผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ปี 2562 ที่ถูกจับกุมโดยช่วยเหลือด้านกฎหมายและค่ารักษาพยาบาล กองทุนนี้ปิดตัวลงเมื่อปีที่แล้ว หลังการปิดกิจการของบริษัทที่ช่วยจัดการเงินบริจาคผ่านทางบัญชีธนาคาร
          พระคาร์ดินัลเซนมีบทบาทในการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงและในจีนมาอย่างยาวนาน และวิจารณ์จีนที่มีการปกครองแบบอำนาจนิยมเพิ่มมากขึ้นภายใต้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง.

เพิ่มเพื่อน