จีนประณามอังกฤษ-สหรัฐฯ เจตนาร้ายทำลายฮ่องกง

จีนกล่าวหาอังกฤษและสหรัฐอเมริกาว่ามี "เจตนาร้าย" หลังจากที่พวกเขาประณามตำรวจฮ่องกงที่เสนอเงินค่าหัวสำหรับข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมนักเคลื่อนไหวในต่างประเทศ 5 คน

แฟ้มภาพ ไซมอน เฉิง ผู้ก่อตั้งกลุ่มชาวฮ่องกงในอังกฤษ เข้าร่วมงาน Justitia Hong Kong เพื่อไว้อาลัยต่อการสูญเสียเสรีภาพทางการเมืองของฮ่องกง ณ จัตุรัสเลสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2563 เฉิงเป็นหนึ่งใน 5 นักเคลื่อนไหวที่ทางการฮ่องกงตั้งรางวัลนำจับ (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงเสนอเงินค่าหัวสำหรับข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมนักเคลื่อนไหวในต่างประเทศ 5 คน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ชาติตะวันตกอย่างอังกฤษและสหรัฐฯออกมาประณาม

ทางการฮ่องกงประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะตามจับกุมบุคคลที่ต้องการตัวให้ถึงที่สุด และเสนอเงินรางวัล 1,000,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 4.4 ล้านบาท) สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมนักเคลื่อนไหว 5 คนในต่างประเทศ

รัฐบาลวอชิงตันประณามการกระทำดังกล่าวอย่างรุนแรง ในขณะที่รัฐบาลลอนดอนเรียกสิ่งนี้ว่าเป็น "ภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน"

รัฐบาลปักกิ่งออกมาตอบโต้ท่าทีของอังกฤษและสหรัฐฯว่า มี "เจตนาร้าย" พร้อมระบุว่า ตำรวจฮ่องกงจำเป็นต้องจับกุมนักเคลื่อนไหวเหล่านี้ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติอันสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ

"กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของประเทศอื่นๆ รวมถึงสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ก็มีผลกระทบนอกอาณาเขตเช่นกัน" เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน และเสริมว่า อังกฤษกับสหรัฐอเมริกากำลังเปิดเผยเจตนาร้ายของพวกเขาในการสร้างความวุ่นวายกับอธิปไตยของชาติอื่น ด้วยการให้ค่ากับบุคคลที่ต่อต้านจีนและสร้างความเสียหายให้กับฮ่องกง

ทั้งนี้ ทางการฮ่องกงระบุว่า นักเคลื่อนไหวทั้ง 5 คนต้องสงสัยว่ายุยงและบ่อนทำลายให้ประชาชนแตกแยกกัน และทำการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมที่มีโทษจำคุกตลอดชีวิต.

เพิ่มเพื่อน