ปธน.ไช่ อิงเหวิน ยอมรับสหรัฐส่งทหารช่วยฝึกในไต้หวัน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันยืนยันกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐส่งทหารจำนวนหนึ่งมาไต้หวันเพื่อช่วยฝึกทหารไต้หวัน ลั่นมีศรัทธาว่ากองทัพอเมริกันจะปกป้องไต้หวันหากจีนโจมตี ด้านรัฐบาลปักกิ่งจวกสหรัฐชอบก่อเรื่อง ขณะสื่อทางการจีนชี้ล้ำเส้น

แฟ้มภาพ ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีหญิงของไต้หวัน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติไต้หวัน 10 ตุลาคม 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ผู้นำหญิงของไต้หวันยืนยันข่าวนี้ผ่านการให้สัมภาษณ์กับสถานีซีเอ็นเอ็นที่ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2564 โดยเธอกล่าวถึงไต้หวันว่าเป็น "ดวงประทีป" ของประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้ ที่กำลังเผชิญกับเพื่อนบ้านเผด็จการยักษ์ใหญ่ ในช่วงยามที่ภัยคุกคามจากจีนเพิ่มขึ้น "ทุกวัน"

ช่วงหลายสัปดาห์มานี้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นมากระหว่างไต้หวัน กับจีน ซึ่งไม่เคยปฏิเสธความเป็นไปได้ของการใช้กำลังทหารผนวกไต้หวันหากประกาศเอกราช โดยจีนเพิ่มการกดดันทางทหารและการเมืองต่อไต้หวัน รวมถึงการส่งเครื่องบินรบรุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันมากเป็นสถิติ ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยหลุดปากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐพร้อมจะปกป้องไต้หวันหากถูกจีนรุกราน แต่ต่อมาทำเนียบขาวต้องรีบแก้ข่าว โดยระบุว่าสหรัฐยังยึดนโยบายและกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งไม่ระบุชัดเจนว่าสหรัฐจะแทรกแซงทางทหาร

ในคำสัมภาษณ์ ไช่กล่าวว่า ไต้หวันและสหรัฐมีความร่วมมือกันกว้างๆ ด้วยเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการป้องกันของไต้หวัน และเมื่อถูกถามว่า มีทหารอเมริกันถูกส่งมายังไต้หวันมากน้อยเท่าใด ไช่ตอบแค่ว่า "ไม่ได้มากมายอย่างที่คิดกัน"

เมื่อต้นเดือนนี้ สำนักข่าวต่างประเทศเคยรายงานคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐรายหนึ่ง ที่ยอมรับว่าสหรัฐเคยส่งทหารมาช่วยฝึกทหารให้ไต้หวัน แต่คำกล่าวของไช่เป็นการยืนยันจากปากของผู้นำไต้หวันอย่างเปิดเผยครั้งแรก

เมื่อถูกถามว่า เธอเชื่อมั่นว่าสหรัฐจะช่วยปกป้องไต้หวันหรือไม่หากจีนรุกราน ไช่ตอบว่า "ดิฉันมีศรัทธา"

ด้านรัฐบาลจีนมีปฏิกิริยาตอบโต้ทันที โดยกล่าวโทษสหรัฐว่ากำลังพยายาม "ก่อปัญหา" และย้ำว่า จีนคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการติดต่อทางทหารและทางการระหว่างไต้หวันกับสหรัฐ

"เราคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการและการติดต่อทางทหารทุกรูปแบบระหว่างสหรัฐและไต้หวัน, คัดค้านการแทรกแซงของสหรัฐต่อกิจการภายในของจีน และความพยายามยั่วยุและก่อปัญหา" หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี

"เอกราชของไต้หวันเป็นทางตัน จะไม่มีการหวนกลับสำหรับพวกที่สนับสนุน" หวังกล่าว "สหรัฐควรปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว ไม่ใช่ตามสิ่งที่กุขึ้นมาเองโดยฝ่ายเดียว"

ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ สื่อชาตินิยมจัดของทางการจีน กล่าวในบทบรรณาธิการว่า ข้อเท็จจริงที่ว่าทหารสหรัฐประจำการในไต้หวันนั้นเป็นการล้ำเส้น

กองทัพสหรัฐถอนกำลังทหารและฐานทัพถาวรในไต้หวันเมื่อปี 2522 เมื่อรัฐบาลสหรัฐยกเลิกความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน แล้วหันมารับรองจีนแทน แต่ขณะเดียวกัน สหรัฐก็มีกฎหมายที่ผูกมัดว่าสหรัฐต้องช่วยรักษาขีดความสามารถในการป้องกันตนเองของไต้หวัน

ชิว กั่๋วเชิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ชี้แจงต่อสภาวันเดียวกันว่า สหรัฐและไต้หวันติดต่อแลกเปลี่ยนทางทหารกันมานานและบ่อยครั้ง "เรามีการแลกเปลี่ยนบุคลากร และพวกเขา (ทหารสหรัฐ) จะมาที่นี่เพื่อความร่วมมือทางทหาร แต่สิ่งนี้ต่างจากการมี 'ทหารประจำการ' ที่นี่ตามคำนิยามของผม" ชิวกล่าวตอบคำถามที่ว่า ทหารสหรัฐมาประจำการถาวรที่นี่หรือไม่ ซึ่งจีนจะใช้เป็นข้ออ้างโจมตีได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่