โสมแดงพบป่วยโควิดตายรายแรก

สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ป่วยอาการเป็นไข้อีกราว 350,000 คน พร้อมทั้งระบุว่าเชื้อไวรัสโคโรนากำลังระบาดลุกลามไปทั่วประเทศ ด้านเกาหลีใต้เสนอให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือในด้านวัคซีนป้องกันโควิดและช่วยเหลือทางการแพทย์ด้านอื่นๆ
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2565 ว่า หลังจากทางการเกาหลีเหนือยอมรับเป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเป็นครั้งแรก สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันศุกร์ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย
          ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า เนื่องจากความสามารถในการตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือที่มีอย่างจำกัด จำนวนผู้ติดเชื้อที่ทางการเกาหลีเหนือเผยออกมา น่าจะเป็นเพียงจำนวนที่เล็กน้อยมากจากผู้ติดเชื้อจริงในประเทศ คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อโควิดในเกาหลีเหนือเสียชีวิตหลายพันคน เนื่องจากเกาหลีเหนือเป็นเพียง 1 ใน 2 ประเทศในโลกที่ยังไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน
          สำนักข่าวเคซีเอ็นเอรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า มีผู้ป่วยที่มีอาการเป็นไข้ในเกาหลีเหนือเสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย ในจำนวนผู้เสียชีวิต มี 1 รายได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอน
          จากรายงานของเคซีเอ็นเอเผยด้วยว่า ขณะนี้มีชาวเกาหลีเหนือราว 187,000 คน อยู่ระหว่างการกักตัวหลังจากเป็นไข้โดยไม่ทราบว่าป่วยจากโรคอะไร ซึ่งเป็นโรคที่มีการแพร่ระบาดลุกลามไปทั่วประเทศตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน และมีผู้อาการไข้ราว 350,000 คน โดยมีรายงานผู้ป่วยใหม่ 18,000 ราย เมื่อวันพฤหัสบดี และราว 162,000 คน อยู่ระหว่างการรักษาตัว แต่รายงานของเคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุว่ามีชาวเกาหลีเหนือที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก จำนวนกี่รายกันแน่
          เคซีเอ็นเอเผยว่า การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศเริ่มที่กรุงเปียงยางในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุที่เป็นไปได้ของการระบาดที่เกิดขึ้นในเมืองหลวง กรุงเปียงยางจัดงานที่มีการรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมากหลายงาน ในวันที่ 15 และ 25 เมษายน รวมถึงการสวนสนามของทหาร ซึ่งผู้เข้าร่วมงานต่างๆ ส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากอนามัย
          คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่เข้าร่วมในงานต่างๆ ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนเช่นกัน วิจารณ์ว่าการแพร่ระบาดของโรคที่ทำให้มีอาการเป็นไข้ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน โดยกรุงเปียงยางเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรค แสดงให้เห็นจุดอ่อนของระบบป้องกันการแพร่ระบาดของโรค สิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้คือ การกักตัวของผู้ติดเชื้อและรักษาผู้ป่วยที่เป็นไข้ โดยใช้วิธีการรักษาทางวิทยาศาสตร์และกลยุทธ์ และมาตรการสนับสนุนทางการแพทย์
ด้านโฆษกของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ที่เพิ่งสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันอังคารแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลมีแผนที่จะส่งวัคซีนโควิด-19 ไปให้เกาหลีเหนือ และสนับสนุนการช่วยเหลือทางการแพทย์ด้านต่างๆ กับเกาหลีเหนือ รัฐบาลจะหารือรายละเอียดเรื่องนี้กับเกาหลีเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย