ประธานาธิบดีฟินแลนด์ยันสมัครร่วมนาโต

ประธานาธิบดีฟินแลนด์แถลงยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่าฟินแลนด์จะสมัครเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) นับเป็นการเปลี่ยนโยบายครั้งประวัติศาสตร์ของฟินแลนด์หลังรัสเซียบุกยูเครน
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานการแถลงของประธานาธิบดีเซาลี นีนิสตอ ของฟินแลนด์ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเฮลซิงกิเมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันเรื่องที่ฟินแลนด์จะสมัครเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในขั้นตอนต่อไปคือต้องผ่านการลงมติเห็นชอบของรัฐสภา
          รัสเซียที่มีพรมแดนร่วมกับฟินแลนด์ถึง 1,300 กิโลเมตร เคยกล่าวว่าถ้าฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต จะเป็นความผิดพลาดและเป็นการทำลายความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ
          คาดว่าสวีเดนจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตต่อจากฟินแลนด์ หลังสาธารณชนให้การสนับสนุนในเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีความกังวลในเรื่องความมั่นคงของประเทศ
          การประกาศของประธานาธิบดีฟินแลนด์เมื่อวันอาทิตย์มีขึ้นหลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีทั้งประธานาธิบดีนีนิสตอและนายกรัฐมนตรีซันนา มารีน ของฟินแลนด์ต่างกล่าวสนับสนุนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์
          ประธานาธิบดีนีนิสตอแถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า วันนี้ประธานาธิบดีและคณะกรรมการนโยบายต่างประเทศของรัฐบาล ตัดสินใจร่วมกันว่าฟินแลนด์จะสมัครเป็นสมาชิกนาโต เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ และยุคใหม่ของฟินแลนด์เริ่มขึ้นแล้ว
          นีนิสตอโทรศัพท์แจ้งต่อประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซียมื่อวันเสาร์ เรื่องฟินแลนด์มีแผนที่จะสมัครเป็นสมาชิกนาโต ปูตินบอกว่าถ้าฟินแลนด์เข้าร่วมนาโต จะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ
          ประธานาธิบดีฟินแลนด์กล่าวด้วยว่า เขาพร้อมที่จะเจรจากับประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี หลังจากผู้นำตุรกีแสดงความคิดเห็นคัดค้านการที่ประเทศกลุ่มนอร์ดิกจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโต ซึ่งตุรกีในฐานะเป็นสมาชิกของนาโต มีสิทธิวีโตการสมัครเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศนอร์ดิก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า