อพยพทหารยูเครนจากรง.เหล็ก

กองทัพยูเครนแถลงว่ากำลังดำเนินการอพยพทหารยูเครนที่ยังหลงเหลืออยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายของยูเครนในเมืองมารีอูโปล เมืองท่ายุทธศาสตร์สำคัญทางใต้ของยูเครน ทำให้รัสเซียเข้าควบคุมเมืองนี้ได้ทั้งหมดหลังจากโจมตีมาหลายเดือน
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2565 ว่าสถานการณ์ที่โรงงานเหล็กในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล เมืองมารีอูโปล เมืองท่ายุทธศาสตร์ทางใต้ของยูเครน โดยกองทัพยูเครนแถลงในวันเดียวกันว่ากำลังดำเนินการอพยพทหารยูเครนที่ยังหลงเหลืออยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลให้ได้ทั้งหมด
          การอพยพทหารยูเครนหลายร้อยนาย ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บไปยังเมืองของยูเครนที่อยู่ในการยึดครองของรัสเซีย เท่ากับเป็นการยุติสมรภูมิที่ยาวนานและนองเลือดที่สุดของสงครามในยูเครนครั้งนี้ เปิดทางให้รัสเซียยึดครองเมืองนี้อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งสภาพเมืองมารีอูโปลในขณะนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก
          คณะเสนาธิการทหารยูเครนกล่าวในแถลงการณ์ว่า กองทหารรักษาการณ์เมืองมารีอูโปลเสร็จสิ้นภารกิจการรบของตนแล้ว กองบัญชาการทหารสูงสุดขอสั่งให้ผู้บัญชาการหน่วยทหารซึ่งประจำการที่โรงงานเหล็กอาซอฟสตัล จงรักษาชีวิตของทหารในหน่วย ภารกิจในการปกป้องเมืองมารีอูโปลคือการกระทำของวีรบุรุษในยุคสมัยของเรา
          อันนา มาลิอาร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมยูเครน เผยว่า ทหารยูเครนที่ได้รับบาดเจ็บ 53 นาย ซึ่งอพยพออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล นำส่งไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองโนโวอาซอฟสค์ เมืองที่อยู่ในการควบคุมของรัสเซีย ห่างจากเมืองมารีอูโปลไปทางตะวันออกราว 32 กิโลเมตร ส่วนทหารอีก 211 คนที่อพยพออกจากโรงงานเหล็ก ส่งไปที่เมืองโอเลนิฟกาที่อยู่ในการควบคุมของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ทหารยูเครนที่อพยพออกจากโรงงานเหล็กทั้งหมด มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการแลกเปลี่ยนเชลยศึกกับรัสเซีย
          มีการประเมินว่าทหารยูเครนที่อยู่ภายในโรงงานเหล็กในเมืองมารีอูโปลมีทั้งหมดราว 600 นาย
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในแถลงการณ์เมื่อเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า เรามีความหวังว่าจะสามารถช่วยชีวิตทหารของเราที่โรงงานเหล็กอาซอฟสตัลให้ได้ทั้งหมด พวกเขาหลายคนได้รับบาดเจ็บสาหัส พวกเขาต้องเข้ารับการรักษาตัว ยูเครนต้องการวีรบุรุษที่ยังมีชีวิตอยู่
          ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เห็นรถบัส 5 คันที่นำทหารยูเครนที่อพยพออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปล เดินทางถึงเมืองโนโวอาซอฟสค์ รถบัสคันหนึ่งติดเครื่องหมายตัว “Z” ซึ่งแสดงว่าเป็นยานพาหนะของทหารรัสเซียในยูเครน โดยมีชายที่ได้รับบาดเจ็บนอนอยู่บนเปลบนรถบัสโดยนองเรียงกัน 3 ระดับ ชายที่ได้รับบาดเจ็บคนหนึ่งที่นอนบนเปลได้รับการเข็นออกมาจากรถบัส ที่ศีรษะของเขามีผ้าพันแผลหนาพันรอบอย่างแน่นหนา.

เพิ่มเพื่อน