ฟินแลนด์-สวีเดนสมัครสมาชิกนาโตเป็นทางการ

ฟินแลนด์และสวีเดนยื่นสมัครเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ เป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นเนื่องจากรัสเซียรุกรานยูเครน ด้านญี่ปุ่นเตือนจีนให้แสดงบทบาทรับผิดชอบต่อวิกฤตยูเครน
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 ว่า ในวันเดียวกัน ฟินแลนด์และสวีเดนยื่นสมัครเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างเป็นทางการ โดยเอกอัครราชทูตประจำนาโตของทั้ง 2 ประเทศยื่นจดหมายสมัครเป็นสมาชิกนาโตต่อเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ที่สำนักงานใหญ่นาโตในกรุงบรัสเซลส์ ใบสมัครอยู่ในแฟ้มสีขาวที่พิมพ์ลายนูนของธงชาติประเทศตน
          สวีเดนและฟินแลนด์วางตัวเป็นกลางในช่วงสงครามเย็น การตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกนาโตนับเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดต่อโครงสร้างความมั่นคงของยุโรปในรอบหลายสิบปี และสะท้อนถึงความคิดเห็นของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปในประเทศภูมิภาคนอร์ดิกตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน
          สโตลเทนเบิร์กกล่าวระหว่างพิธีการสั้นๆ ที่ฟินแลนด์และสวีเดนยื่นสมัครเป็นสมาชิกนาโตว่า นับเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ ขอต้อนรับการยื่นขอร่วมเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์และสวีเดน ทั้ง 2 ชาติต่างเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของเรา การเข้าเป็นสมาชิกนาโตของทั้ง 2 ชาติจะเพิ่มความมั่นคงร่วมกันของเรา ชาติสมาชิกนาโตพิจารณาว่า การมีฟินแลนด์และสวีเดนเป็นสมาชิกเพิ่มของนาโต จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งอย่างมากในทะเลบอลติก
          ด้านเจ้าหน้าที่การทูตให้ความเห็นว่า การให้สัตยาบันในเรื่องนี้ของรัฐสภาประเทศสมาชิกนาโตทั้ง 30 ประเทศต้องใช้เวลาถึง 1 ปี
          อุปสรรคสำคัญในการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์และสวีเดนอยู่ที่การคัดค้านของตุรกี ที่อ้างว่าทั้ง 2 ชาติให้ที่หลบภัยต่อกองกำลังติดอาวุธที่ต่อต้านตุรกี สโตลเทนเบิร์กกล่าวถึงเรื่องนี้เมื่อวันพุธว่า น่าจะมีหนทางแก้ปัญหาการคัดค้านของตุรกี
          ด้านกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันพุธว่า โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น พูดคุยกับหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ฮายาชิกล่าวถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซียว่าเป็นการละเมิดต่อกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศอื่นๆ อย่างชัดเจน เรียกร้องให้จีนแสดงบทบาทรับผิดชอบเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ
          การพูดคุยระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนมีขึ้นก่อนประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า