อินเดียระงับส่งออกน้ำตาล หลังข้าวสาลีโดนไปก่อนหน้านี้

อินเดียจะหยุดการส่งออกน้ำตาลเพื่อปกป้องอุปทานและบรรเทาภาวะเงินเฟ้อในประเทศ หลังจากระงับการส่งออกข้าวสาลีมาแล้วก่อนหน้านี้ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนในตลาดโลกเนื่องมาจากสถานการณ์การสู้รบในยูเครน

แฟ้มภาพ ต้นอ้อยที่วางขายในตลาดขายส่งเมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 (Photo by Manjunath KIRAN / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ประเทศอินเดีย ผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของโลกและผู้ส่งออกอันดับสองรองจากบราซิล เตรียมหยุดส่งออกน้ำตาล หลังจัดส่งไปยังคู่ค้าที่ทำสัญญาไว้ใกล้ครบแล้วที่ 10 ล้านตัน และหลังจากนี้จนถึงเดือนกันยายนจะผลิตน้ำตาลไว้บริโภคในประเทศเพียงอย่างเดียว เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาในช่วงฤดูผลิตน้ำตาล

กระทรวงอาหาร ระบุในถ้อยแถลงว่า “การส่งออกน้ำตาลคาดว่าจะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีการตลาดนี้ โดยมีการลงนามในสัญญาซื้อขายประมาณ 9 ล้านตัน และส่งออกไปแล้วกว่า 7.8 ล้านตัน”

อินเดียอ้างถึงอัตราเงินเฟ้อและความต้องการความมั่นคงด้านอาหารของตนเอง จึงระงับการส่งออกข้าวสาลีเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังสงครามยูเครนทำข้าวสาลีในตลาดโลกขาดแคลน และการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศจนเกิดภาวะคลื่นความร้อน นำมาซึ่งผลผลิตที่ตกต่ำ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะยิ่งผลักดันให้ราคาอาหารโลกพุ่งสูงขึ้นอีก หลังอินโดนีเซียระงับส่งออกน้ำมันปาล์มชั่วคราว และมาเลเซียระงับการส่งออกเนื้อไก่ไปก่อนหน้านี้.

เพิ่มเพื่อน