มาร์กอสกร้าวกรณีทะเลจีนใต้

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยืนยันว่าจะยึดมั่นต่อคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้กับจีน และจะไม่ยอมให้จีนเหยียบย่ำสิทธิทางทะเลของฟิลิปปินส์
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม 2565 ถึงท่าทีของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนท้องถิ่นในวันเดียวกัน โดยกล่าวถึงข้อพิพาททะเลจีนใต้ระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน
          จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทรัพยากรเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ โดยอ้างจากแผนที่เส้นประ 9 เส้น ทำให้เกิดข้อพิพาทกับหลายชาติ เช่น ฟิลิปปินส์, บรูไน, มาเลเซีย, ไต้หวันและเวียดนาม
          จีนไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในกรุงเฮกต่อคดีข้อพิพาททะเลจีนใต้ที่ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องเมื่อปี 2559 ศาลตัดสินว่าข้ออ้างเรื่องประวัติศาสตร์ของจีนไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายรองรับ
          ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ที่ใกล้จะพ้นจากตำแหน่ง ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้นกับจีนโดยวางคำตัดสินของศาลเอาไว้ก่อน เพื่อแลกกับคำสัญญาของจีนในเรื่องการค้าและการลงทุน
          มาร์กอส จูเนียร์ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นบางสำนักเมื่อวันพฤหัสบดีในเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้กับจีน โดยยืนยันว่าเขาจะไม่ยอมให้สิทธิ์ชายฝั่งทางทะเลของฟิลิปปินส์ต้องถูกเหยียบย่ำแม้แต่ 1 มิลลิเมตร
          มาร์กอส จูเนียร์ ระบุว่า เรามีคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่ตัดสินเข้าข้างเรา และเราจะใช้คำตัดสินนี้เพื่อยืนยันสิทธิ์ที่เรามีต่อดินแดนของเรา ไม่ใช่การกล่าวอ้าง แต่เป็นสิทธิ์ในดินแดนที่เรามีอยู่แล้ว เราจะพูดคุยเรื่องนี้กับจีน ด้วยท่าทีที่มั่นคงและเสียงที่หนักแน่น แต่เขาเสริมว่าเราจะไม่ทำสงครามกับจีน
          มาร์กอส จูเนียร์ หรือที่ชาวฟิลิปปินส์รู้จักเขาในชื่อ “บองบอง” ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้คะแนนมากกว่า 50% ของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่ ซารา ดูเตร์เต ลูกสาวของประธานาธิบดีดูเตร์เต ชนะเลือกตั้งรองประธานาธิบดีอย่างถล่มทลายเช่นกัน คาดกันว่ามาร์กอสจะบริหารประเทศตามนโยบายหลักของดูเตร์เต
          แต่จากการให้สัมภาษณ์ของมาร์กอส จูเนียร์ เมื่อวันพฤหัสบดี ส่งสัญญาณว่าเขาจะไม่ใช้นโยบายต่างประเทศแบบเดียวกับดูเตร์เตที่หลายครั้งกล่าวโจมตีนักการทูตด้วยวาทกรรมปลุกระดมและธรรมชาติของคนที่เปลี่ยนใจง่าย
          มาร์กอสระบุว่า เขาจะแสวงหาความสมดุลในความสัมพันธ์ของฟิลิปปินส์กับจีนและสหรัฐอเมริกา บอกว่า “เราเป็นเพียงผู้เล่นตัวเล็กๆ ท่ามกลางยักษ์ใหญ่ในภูมิรัฐศาสตร์ เราต้องเดินทางในเส้นทางของเราเอง ผมไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดเก่าในสมัยสงครามเย็น ซึ่งอยู่ในสภาพแวดล้อมของอิทธิพลที่ว่าประเทศของคุณต้องเลือกอยู่ภายใต้สหภาพโซเวียตหรือสหรัฐอเมริกา เราจำเป็นต้องมีนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระ ซึ่งทำให้เราเป็นเพื่อนกับทุกคน นี่เป็นหนทางเดียวที่เราต้องเดินไป”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ