ฝนตกหนักในบราซิล เสียชีวิตอย่างน้อย 34 รายจากดินถล่ม

ฝนถล่มหนักทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล จนเกิดเหตุดินถล่มและทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 ราย

ภาพดินถล่ม ทำลายบ้านเรือนในชุมชนจาดิม มอนเตเวอเด ในเมืองเรซิเฟ รัฐเปร์นัมบูโก ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม จากเหตุฝนตกหนักทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล จนทำมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 ราย ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสภาเมืองเรซิเฟ (Photo by Diego NIGRO / RECIFE CITY HALL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันพุธ ทำให้เกิดเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ในชุมชนจาดิม มอนเตเวอเด ที่มีพรมแดนติดกับเรซิเฟ เมืองหลวงของรัฐเปร์นัมบูโกและเทศบาลเมืองจาโบเตา โดส กัวราราเปส และมีผู้เสียชีวิต 34 รายจากเหตุดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมของบราซิลซึ่งกำกับดูแลการบรรเทาสาธารณภัยในครั้งนี้ ออกแถลงการณ์กล่าวว่า ฝนที่ตกอย่างหนักตั้งแต่วันพุธที่แล้วจนถึงเที่ยงวันเสาร์ในหลายเมืองหลายรัฐ ทำให้เกิดดินถล่มมากมายในหลายพื้นที่ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตสะสมจนถึงตอนนี้แล้วกว่า 34 ราย โดยสาเหตุการเสียชีวิตหลักมาจากการถูกดินถล่มทับและการจมน้ำ

ฝนตกหนักทำให้ผู้คนเกือบ 1,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเนื่องจากน้ำท่วมสูงและดินถล่ม รัฐบาลโดยประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู สั่งการให้กองกำลังติดอาวุธจากกระทรวงกลาโหมออกปฏิบัติการเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์และให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่บรรดาผู้ประสบภัย

นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ฝนตกหนักทางตะวันออกเฉียงเหนือเป็นปรากฏการณ์ตามฤดูกาลปกติที่เรียกว่า "คลื่นตะวันออก" โดยอธิบายว่าพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่บรรยากาศแปรปรวนที่เคลื่อนย้ายจากทวีปแอฟริกามายังบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล

“ในพื้นที่อื่นๆ ของมหาสมุทรแอตแลนติก ความแปรปรวนนี้ก่อให้เกิดพายุเฮอริเคน แต่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล อาจมีฝนตกหนักและพายุฝนฟ้าคะนอง” นักอุตุนิยมวิทยากล่าว

ในปีที่ผ่านมา ชาวบราซิลหลายร้อยคนเสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มจากการเกิดฝนตกหนัก ซึ่งทำให้ถนนหนทางในพื้นที่กลายเป็นแม่น้ำที่ไหลเชียวกราก และมักจะเกิดดินถล่มในย่านชุมชนยากจนตามเชิงเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

ศาลบราซิลสั่งแบน 'บาร์โบซา' 1 ปี หลังมีพฤติกรรมโกงการตรวจสารกระตุ้น

ศาลกีฬาของประเทศบราซิล สั่งลงโทษห้าม กาเบรียล บาร์โบซา กองหน้าตัวเก่งของทีมฟลาเมงโก ยักษ์ใหญ่แห่งลีกสูงสุดของเมืองกาแฟ ลงเล่นฟุตบอลยาวไปจนถึงเดือนเมษายน 2025 จากข้อหาโกงการตรวจสารกระตุ้น

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง