สหรัฐจ่อส่งเครื่องยิงจรวดล้ำสมัยให้ยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยว่าสหรัฐจะส่งเครื่องยิงจรวดล้ำสมัยให้ยูเครน เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่าอาวุธที่จะส่งมอบให้ยูเครนรวมถึงเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรที่มีความแม่นยำสูง ด้านรัสเซียระบุว่าการส่งอาวุธชนิดนี้ให้ยูเครนเท่ากับเป็นการสุมเชื้อเพลิงใส่กองไฟ ส่วนเดนมาร์กเป็นอีกชาติในยุโรปที่ถูกรัสเซียระงับการส่งก๊าซให้
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 1 มิถุนายน 2565 ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบนเดน เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า “เราจะส่งเครื่องยิงจรวดที่ล้ำสมัยและอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ยูเครนเพิ่มขึ้น อาวุธเหล่านี้มีศักยภาพในการโจมตีเป้าหมายหลักได้แม่นยำมากยิ่งขึ้นในสมรภูมิที่ยูเครน”
          เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยกับผู้สื่อข่าวว่า อาวุธล้ำสมัยที่ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวถึงว่าจะส่งให้ยูเครนคือ เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจร (High Mobility Artillery Rocket System – Himars) เป็นเครื่องยิงจรวดที่มีระบบการยิงที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น และยิงได้ในพิสัยที่ไกลกว่าเครื่องยิงจรวดที่สหรัฐส่งให้ยูเครนไปก่อนหน้านี้
          เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง Himars เป็นส่วนหนึ่งของอาวุธมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่สหรัฐจะส่งมอบให้ยูเครนที่มีการเปิดเผยเมื่อวันพุธ นอกจากนี้ยังมีเรดาร์ตรวจการณ์ทางอากาศ, จรวดจาเวลินที่เป็นจรวดต่อต้านรถถังพิสัยใกล้ที่จะส่งให้ยูเครนเพิ่มเติม, กระสุนปืนใหญ่, เฮลิคอปเตอร์, ยานพาหนะและอะไหล่ของยุทโธปกรณ์
          เจ้าหน้าที่สหรัฐย้ำว่าสหรัฐกำลังพยายามช่วยยูเครนในการทำสงครามที่ถูกรัสเซียรุกราน แต่สหรัฐไม่ใช่คู่สงครามโดยตรง อาวุธที่สหรัฐส่งให้ยูเครนสำหรับใช้เพื่อขับไล่รัสเซียที่รุกคืบเข้ามาในดินแดนของยูเครน อาวุธนี้ต้องไม่ใช้เพื่อโจมตีในดินแดนรัสเซีย
          ด้าน ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวหาสหรัฐเมื่อวันพุธว่า แผนการที่สหรัฐจะส่งเครื่องยิงจรวดล้ำสมัยให้ยูเครนเท่ากับเป็นการเติมเชื้อเพลิงใส่กองไฟ โดยเป็นความตั้งใจและจงใจ การส่งอาวุธเช่นนี้ให้ยูเครนไม่ใช่เป็นการส่งเสริมให้ยูเครนกลับมาเริ่มเจรจาสันติภาพกับรัสเซียอีกครั้ง
          ส่วนเดนมาร์กเป็นชาติล่าสุดในยุโรปที่โดนรัสเซียระงับการส่งก๊าซ ชาติในยุโรปก่อนหน้านี้ที่โดนรัสเซียตัดการส่งก๊าซ ได้แก่ โปแลนด์, บัลแกเรีย, ฟินแลนด์และเนเธอร์แลนด์
          บริษัท ออร์สเทค (Orsted) บริษัทพลังงานของเดนมาร์กแถลงเมื่อวันพุธว่า บริษัทก๊าซพรอม บริษัทส่งออกก๊าซที่เป็นบริษัทผูกขาดของรัสเซีย จะตัดการส่งก๊าซให้เดนมาร์กหลังจากเดนมาร์กปฏิเสธไม่จ่ายค่าก๊าซเป็นสกุลเงินรูเบิล ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องของรัสเซียที่กำหนดว่าประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซียต้องจ่ายค่าก๊าซเป็นสกุลเงินรูเบิล เป็นมาตรการตอบโต้ที่รัสเซียถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร
          ส่วนที่กรุงเคียฟ แฟนฟุตบอลชาวยูเครนเฝ้ารอชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกของทีมชาติยูเครนที่กลับมาเตะเป็นครั้งแรกตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน โดยยูเครนเดินทางไปเตะกับทีมชาติสกอตแลนด์ที่เมืองกลาสโกว์ในวันพุธ
          ทหารยูเครนวัย 44 ปีผู้หนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า เขาหวังว่าทีมชาติยูเครนจะชนะ เพราะเป็นเรื่องสำคัญมากกับประเทศ กับชาวยูเครนทุกคนไม่ว่าจะเป็นแฟนฟุตบอลหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง