‘เซเลนสกี’ลั่นยูเครนจะได้รับชัย

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงเมื่อวันศุกร์ในโอกาสครบ 100 วันรัสเซียรุกรานยูเครน ประกาศว่ายูเครนจะได้รับชัยชนะในสงครามนี้ในที่สุดหลังจากยืนหยัดต่อสู้มาได้ถึง 100 วัน ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันทั้งทหารและประชาชน ด้านทหารรัสเซียยังคงโหมโจมตีภูมิภาคดอนบาส
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2565 ว่าสงครามในยูเครนดำเนินมาถึงวันที่ 100 แล้วตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สั่งทหารบุกเข้ามาในดินแดนยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ในสงครามที่มีทหารและประชาชนเสียชีวิตไปแล้วหลายพันคน ชาวยูเครนหลายล้านคนต้องหนีภัยสงครามออกจากบ้านเกิด และหลายเมืองของยูเครนถูกโจมตีได้รับความเสียหายยับเยิน
          ขณะนี้รัสเซียยึดดินแดนของยูเครนไปได้แล้ว 1 ใน 5 หรือเท่ากับ 3 เท่าของดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดครองเมื่อปี 2557 เมื่อผนวกคาบสมุทรไครเมียและบางส่วนของภูมิภาคดอนบาสของยูเครน
          ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงการประเมินของรัสเซียหลังสงครามดำเนินมาถึงวันที่ 100 ว่า ประสบความสำเร็จแล้วในบางส่วนที่สามารถปลดปล่อยบางพื้นที่ของยูเครนจากสิ่งที่รัสเซียเรียกว่า กองกำลังสนับสนุนนาซีของยูเครน
          ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงทางวิดีโอเมื่อวันศุกร์ โดยมีผู้นำทางการเมืองคนสำคัญของยูเครนร่วมแถลงด้วย แบบเดียวกับวิดีโอที่โพสต์เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่พวกเขาให้คำมั่นกับประชาชนว่าจะปกป้องประเทศของตน ในวิดีโอที่มีทำเนียบประธานาธิบดีเป็นฉากหลัง
          เซเลนสกีกล่าวว่า “ทีมของเราใหญ่กว่ามาก เรามีกองทัพยูเครนอยู่ที่นี่ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนชาวยูเครนอยู่ที่นี่ พวกเราร่วมกันปกป้องยูเครนมาได้ครบ 100 วันแล้ว ชัยชนะจะเป็นของเรา”
          ขณะนี้กองทัพรัสเซียมุ่งโหมโจมตีที่ภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน หนึ่งในการสู้รบที่ดุเดือดที่สุดอยู่ที่เมืองเซเวโรโดเนตสก์ ที่เป็นเมืองอุตสาหกรรม
          สำนักประธานาธิบดียูเครนแถลงว่า ทหารยูเครนยังสู้รบกับรัสเซียบริเวณกลางเมืองเซเวโรโดเนตสก์ ผู้รุกรานยิงปืนใหญ่โจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนและค่ายทหารยูเครน
          ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีว่า เมืองเซเวโรโดเนตสก์เป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบดุเดือดที่สุดในขณะนี้
          เซอร์จี ไฮได ผู้ว่าการแคว้นลูฮันก์ เขียนทางเทเลแกรมกล่าวหาทหารรัสเซียว่า ทำลายโรงพยาบาล, โรงเรียนและถนน แต่อย่างไรก็ตาม ทำให้ชาวยูเครนแข็งแกร่งขึ้น ความเกลียดชังต่อศัตรูและความเชื่อว่าเราจะชนะ ทำให้เรายืนหยัดอยู่ได้
          ไฮไดเผยว่าทหารยูเครนยังคงปักหลักที่โซนอุตสาหกรรมในเมืองเซเวโรโดเนตสก์ เป็นสถานการณ์ที่คล้ายกับที่เกิดขึ้นในเมืองมารีอูโปลทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ที่ทหารยูเครนปักหลักอยู่ที่โรงงานเหล็กอาซอฟสตัล แต่ในที่สุดก็ยอมจำนนกับทหารรัสเซียเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม
          สถานการณ์การสู้รบที่เมืองลีซีชันสค์ เมืองแฝดของเมืองเซเวโรโดเนตสก์ที่มีเพียงแม่น้ำคั่นกลาง เลวร้ายมากขึ้นทุกทีเช่นกัน
          โอเล็กซานเดอร์ ไซกา นายกเทศมนตรีเมืองงลีซีชันสค์ เผยว่า ขณะนี้โครงสร้างพื้นฐานและบ้านเรือนในเมืองถูกทำลายไปราว 60% เครือข่ายโทรศัพท์และการให้บริการก๊าซใช้การไม่ได้.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา