รัฐมนตรีโดมินิกันถูกยิงเสียชีวิตคากระทรวง

ออร์ลันโด ฮอร์เก เมรา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของสาธารณรัฐโดมินิกัน ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างประชุมงาน ด้วยฝีมือของเพื่อนเก่าซึ่งเป็นนักธุรกิจ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำการที่สำนักงานใหญ่ของกระทรวงสิ่งแวดล้อมโดมินิกัน หลังเกิดเหตุยิงในกระทรวงฯ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน จนทำให้ออร์ลันโด ฮอร์เก เมรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ เสียชีวิตในที่ทำงานของตัวเอง (Photo by Erika SANTELICES / AFP) 

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ออร์ลันโด ฮอร์เก เมรา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของสาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งเป็นทั้งทนายและนักการเมือง ถูกยิงเสียชีวิตขณะประชุมงานที่กระทรวงเมื่อวันจันทร์

ฮอร์เก เมรา วัย 55 ปี เป็นบุตรชายของอดีตประธานาธิบดีโดมินิกัน ซัลวาดอร์ ฮอร์เก บลังโก (ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2525-2529) และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่กลางปี ​​2563

"ข้อมูลที่เรามีจนถึงปัจจุบัน บ่งชี้แค่ว่า เช้านี้รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมเสียชีวิตหลังจากถูกยิงด้วยอาวุธปืนในที่ทำงานของเขา โดยมิเกล ครูซ ผู้ซึ่งถูกระบุตัวว่าเป็นมือปืน เป็นเพื่อนของรัฐมนตรีฮอร์เก เมราเอง" โฮเมโร ฟิเกรัว โฆษกประจำตำแหน่งประธานาธิบดี กล่าว

เขากล่าวเสริมอีกว่า มือปืนต้องสงสัยถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว และกำลังถูกสอบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ

"ผู้ต้องสงสัยในก่อเหตุ อาศัยความสนิทระหว่างเขากับผู้เสียชีวิตเพื่อเข้าถึงตัวในขณะฮอร์เก เมรากำลังประชุมงานกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงคนอื่นๆตามปกติ" แหล่งข่าวในกระทรวงบอกกับเอเอฟพี

ด้านครอบครัวของฮอร์เก เมรา ออกมายืนยันข้อมูลที่ว่า มือปืนกับผู้เสียชีวิต เป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเด็ก และมักเข้านอกออกในกระทรวงอยู่เป็นประจำ

เว็บไซต์สื่อมวลชนท้องถิ่นระบุว่า เกิดเสียงปืนดังขึ้น 7 ครั้ง และหลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่ตำรวจติดอาวุธครบมือก็ได้เข้ามาในกระทรวง ขณะที่ทางตำรวจเองก็ไม่ได้ให้แสดงความเห็นใดๆเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ประธานาธิบดี ลุยส์ อบินาเดอร์ ของสาธารณรัฐโดมินิกัน แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของรัฐมนตรีผู้ซื่อสัตย์และทำงานตรงไปตรงมาเพื่อพิทักษ์สิ่งแวดล้อม, ทรัพยากรธรรมชาติ และปกป้องระบบนิเวศอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับบรรดาเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสิ่งแวดล้อมที่แสดงความอาลัยต่อผู้นำที่มีความสามารถและขยันทำงาน

ออร์ลันโด ฮอร์เก เมรา เป็นผู้ก่อตั้งพรรคปฏิวัติสมัยใหม่ร่วมกับประธานาธิบดี ลุยส์ อบินาเดอร์ และยังเคยเป็นประธานของสถาบันโทรคมนาคมแห่งโดมินิกัน ระหว่างปี 2543 - 2547 อีกทั้งยังเคยทำงานเป็นโปรดิวเซอร์และผู้นำเสนอรายการโทรทัศน์อีกด้วย

ฮอร์เก เมรา เติบโตมาจากครอบครัวการเมืองอย่างแท้จริง โดยดิเลีย ฮอร์เก เมรา น้องสาวของเขาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ส่วนลูกชายของเขาออร์ลันโด ฮอร์เก วิลเลกาซ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ขณะที่ภรรยาม่ายของเขา แพทริเซีย วิลเลกาซ เป็นเอกอัครราชทูตโดมินิกันประจำบราซิล.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พล.ต.ท.ปัญญา’ เพื่อนร่วมรุ่น ผบช.น. ถูกภรรยายิงเสียชีวิตในบ้านพัก

เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ธรรมศาลาได้รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตภายในบ้านเลขที่บ้านเลขที่ 276/2 ซอยบรมราชชนนี 70 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ