รถยนต์พุ่งเข้าใส่ฝูงชนในเบอร์ลิน เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีกนับสิบ

ชายคนหนึ่งขับรถยนต์พุ่งเข้าใส่ฝูงชนและกลุ่มวัยรุ่น ในย่านช็อปปิ้งพลุกพล่านใจกลางกรุงเบอร์ลิน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 12 คน

รถยนต์คันก่อเหตุที่พุ่งชนคนในย่านช็อปปิ้งใจกลางกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 รายและบาดเจ็บกว่า 12 คน (Photo by Odd ANDERSEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุรถยนต์คันหนึ่งพุ่งเข้าใส่ฝูงชนที่เดินขวักไขว่ในย่านช็อปปิ้งใจกลางกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 รายและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 12 คน ก่อนรถจะพุ่งต่อไปยังร้านค้าในบริเวณนั้นและหยุดลง

“คนขับรถยนต์คันดังกล่าวเป็นชายชาวเยอรมัน-อาร์เมเนีย วัย 29 ปี และถูกควบคุมตัวไว้ได้โดยผู้คนในบริเวณที่เกิดเหตุ ก่อนจะถูกส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุหรือเป็นการเจตนาทำร้าย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ” ทีโล คาบลิซ โฆษกตำรวจกล่าวกับเอเอฟพี

เอเดรียน เวนเซล โฆษกหน่วยดับเพลิงกล่าวว่า ผู้ประสบเหตุถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว 8 คน โดยอยู่ในอาการสาหัส 5 คน

“รัฐบาลเยอรมนีกังวลและตกใจมากกับเหตุการณ์เลวร้ายในกรุงเบอร์ลิน" โฆษกหญิงของรัฐบาล กล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ (15.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ตรงข้ามกับจัตุรัสไบรไชด์ปลาซ ซึ่งกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส เคยใช้รถบรรทุกพุ่งเข้าชนผู้คนในตลาดคริสต์มาสเมื่อปี 2559 และมีผู้เสียชีวิต 12 ราย

รถยนต์ยี่ห้อเรโนลต์ รุ่นคลีโอ สีเงิน คันก่อเหตุ ติดป้ายทะเบียนของเบอร์ลิน เริ่มขับมาบนทางเท้าที่มุมถนนโทนซีนซราเซอ และรังเคสซราเซอ ซึ่งเป็นถนนสายช็อปปิ้ง โดยพุ่งเข้าชนกลุ่มวัยรุ่นที่เดินอยู่ ก่อนจะกลับไปยังถนน และพุ่งชนเข้าไปในร้านค้าแห่งหนึ่งบนถนนมาเบอร์เกอร์ซราเซอ

ผู้เห็นเหตุการณ์ในที่เกิดเหตุกล่าวกับเอเอฟพีว่า รถคันนี้ขับด้วยความเร็วสูงบนทางเท้าและไม่แตะเบรก ก่อนจะชนดังสนั่น และร่างผู้เคราะห์ร้ายลอยกระเด็น

เยอรมนีตื่นตัวในระดับสูงสำหรับการโจมตีด้วยรถยนต์ ตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีตลาดคริสต์มาสในปี 2559 และมักจะพบว่าผู้ก่อเหตุดังกล่าวมีปัญหาทางจิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

‘เยอรมนี’ ยุติความสัมพันธ์ 70 ปี ‘อาดิดาส’ จับมือคู่แข่ง ‘ไนกี้‘ ตั้งแต่ปี 2027

สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา จะเขามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ "อินทรีเหล็ก" ทุกชุด ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป พร้อมยุติสัญญาอันยาวนานกับ "อาดิดาส"

จับตา นายกฯเรียกประชุมครม.วันหยุด วาระสำคัญเพียบ

วันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันหยุด เนื่องจากในสัปดาห์หน้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มีภารกิจเดินทางไปราชการที่ประเทศออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และ เยอรมนี