ออสเตรเลียเริ่มเปิดพรมแดนบางส่วน ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว

ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนบางส่วนจันทร์นี้ นักท่องเที่ยวจากนิวซีแลนด์ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วไม่ต้องกักตัว ส่วนพลเมืองออสซี่และผู้มีถิ่นพำนักถาวรในรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรียกับเมืองหลวงก็สามารถกลับเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัวเช่นกัน

เครื่องบินของสายการบินแควนตัสจอดที่สนามบินคิงส์ฟอร์ดสมิธในเมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2564 (Getty Images)

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามแดนเป็นครั้งแรกนับแต่เดือนมีนาคม 2563 เริ่มต้นที่นิวซีแลนด์ก่อนเป็นประเทศแรก โดยรอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของ แดน เทียน รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2564 ว่าออสเตรเลียจะเริ่มอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านชาตินี้เข้าออสเตรเลียได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น

"การรื้อฟื้นการเดินทางจากนิวซีแลนด์มาออสเตรเลียโดยไม่ต้องกักตัวนั้นเป็นสัญญาณสำคัญอีกสัญญาณหนึ่งบนเส้นทางสู่การฟื้นคืนสู่ปกติ" รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวในแถลงการณ์

ขณะเดียวกัน พลเมืองออสเตรเลียและผู้มีถิ่นพำนักถาวรในรัฐนิวเซาท์เวลส์, วิกตอเรีย และกรุงแคนเบอร์รา ที่ฉีดวัคซีนแล้ว จะสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 พ.ย.นี้เช่นกัน โดยไม่จำเป็นต้องขอยกเว้นหรือถูกกักตัวเมื่อเดินทางกลับประเทศ

ออสเตรเลียปิดพรมแดนตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด โดยอนุญาตให้พลเมืองและผู้มีถิ่นพำนักถาวรจำนวนจำกัดเดินทางกลับมาจากต่างประเทศได้ แต่ยังต้องถูกกักกันโรค 14 วันในโรงแรม โดยบุคคลนั้นต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง

รัฐนิวเซาท์เวลส์, รัฐวิกตอเรีย และกรุงแคนเบอร์รา มีประชากรอายุ 16 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนครบโดสแล้วมากกว่า 80% ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำหรับการรื้อฟื้นการเดินทางระหว่างประเทศ หมายความว่ามีชาวออสเตรเลียราว 14 ล้านคนที่สามารถเดินทางออกและกลับเข้าประเทศได้อย่างเสรี หากพวกเขาฉีดวัคซีนแล้ว

การแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาทำให้นครซิดนีย์และเมลเบิร์นล็อกดาวน์นานหลายเดือนจนถึงขณะนี้ แต่ผู้ติดเชื้อของออสเตรเลียยังถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับหลายประเทศ โดยมียอดสะสมอย่างน้อย 170,500 คน เสียชีวิต 1,735 คน ในวันอาทิตย์ ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่มากกว่า 1,200 คน โดยพบที่รัฐวิกตอเรีย 1,036 คน และนิวเซาท์เวลส์ 177 คน โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 13 คน

ชาวออสเตรเลียเกือบ 77% ของประชากรฉีดวัคซีนครบแล้ว และมากกว่า 88% ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด