นักรบตอลิบันขวางเล่นดนตรีงานแต่ง ยิงดับ 3 ศพ

กลุ่มมือปืนที่อ้างว่าเป็นตอลิบันบุกงานแต่งงานในจังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน แสดงความไม่พอใจที่มีการเล่นดนตรีในงาน ก่อนเปิดฉากกราดยิง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บหลายราย

แฟ้มภาพ ทหารตอลิบันยืนเฝ้าด้านนอกสถานที่จัดพิธีแต่งงานในกรุงคาบูล ที่ถูกปิดนับแต่ตอลิบันเข้าควบคุมกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2564 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2564 อ้างคำแถลงของซาบิฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกรัฐบาลตอลิบันของอัฟกานิสถาน เมื่อวันเสาร์ ยืนยันว่า เกิดเหตุการณ์กราดยิงภายในงานแต่งงานที่หมู่บ้านชัมส์ปูร์มาร์กุนดี จังหวัดนันการ์ฮาร์ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยชาย 3 คนอ้างว่าเป็นตอลิบันเข้ามาในงานและสั่งให้หยุดเล่นดนตรี เหตุการณ์ยิงในงานแต่งงานครั้งนี้ทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บอีกหลายคน

โฆษกรัฐบาลตอลิบันกล่าวว่า ตอลิบันจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 2 ราย อีกรายยังอยู่ระหว่างหลบหนี เขาปฏิเสธด้วยว่า คนเหล่านี้ไม่ได้ทำในนามของตอลิบัน แต่เป็นการก่อเหตุด้วยความอาฆาตส่วนตัว พวกเขาจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายชารีอะห์

ช่วงที่ระบอบตอลิบันปกครองอัฟกานิสถานระหว่างปี 2539-2544 ดนตรีเป็นสิ่งต้องห้าม แต่รัฐบาลตอลิบันชุดใหม่ยังไม่ได้ออกคำสั่งห้าม กระนั้น พวกผู้นำตอลิบันยังคงไม่ยอมรับการใช้ดนตรีเพื่อความบันเทิง โดยมองว่าขัดต่อกฎหมายอิสลาม

ญาติรายหนึ่งของเหยื่อกระสุนกล่าวว่า พวกนักรบตอลิบันเปิดฉากยิงตอนที่ดนตรีกำลังเล่นอยู่ "พวกหนุ่มๆ กำลังเล่นดนตรีในห้องอีกห้องหนึ่ง นักรบตอลิบัน 3 คนเข้ามาแล้วยิงใส่พวกเขา พวกที่บาดเจ็บ 2 คนอาการสาหัส" ผู้เห็นเหตุการณ์รายนี้เล่า.

เพิ่มเพื่อน