จีนตอกสหรัฐฯ พร้อมทำสงคราม หากตะวันตกหนุนหลังไต้หวันให้แยกตัว

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีนย้ำต่อสหรัฐฯว่า รัฐบาลจีนพร้อมทำสงครามหากไต้หวันประกาศเอกราช

แฟ้มภาพ เว่ยเฟิงเหอ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีน แถลงระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชีย หรือแชงกรีล่า ไดอะล็อก ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2562 (Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า การประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชีย หรือแชงกรีล่า ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue: SLD) ในปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน ไฮไลท์อยู่ที่การพูดคุยกันระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ในประเด็นไต้หวันและสงครามยูเครน

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และเว่ยเฟิงเหอ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีน เป็นตัวแทนในการเจรจาในวันศุกร์  และมีการเปิดเผยจากกระทรวงกลาโหมจีนว่า สหรัฐฯเรียกร้องให้จีนละเว้นการกระทำที่เป็นการละเมิดความมั่นคงต่อไต้หวัน ขณะที่จีนตอบโต้กลับไปว่า กองทัพจีนพร้อมทำสงครามเต็มรูปแบบหากไต้หวันพยายามแยกตัวออกจากจีนไม่ว่าทางใด

กระทรวงกลาโหมจีนแถลงเพิ่มเติมว่า รัฐบาลจีนจะทำลายแผนการประกาศเอกราชของไต้หวันให้แหลกเป็นชิ้นๆ และจะผดุงรักษาความเป็นเอกราชของมาตุภูมิไว้อย่างเด็ดขาด พร้อมย้ำหนักแน่นว่า “ไต้หวันคือไต้หวันของจีน และการใช้ไต้หวันเพื่อโจมตีจีน จะไม่มีวันชนะ”

ไต้หวัน เป็นเกาะที่ปกครองตนเองในระบอบประชาธิปไตยและอยู่ภายใต้การควบคุมของจีน ที่มองว่าเกาะนี้เป็นอาณาเขตของตน และสักวันหนึ่งจะเข้ายึดไต้หวันด้วยการใช้กำลังหากจำเป็น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่